สายลุยเตรียมตัว ถ้ำหลวงเปิดโถง 2-3 ให้เข้าชมแล้ว

สายลุยเตรียมตัว ถ้ำหลวงเปิดโถง 2-3 ให้เข้าชมแล้ว

View icon 181
วันที่ 16 ธ.ค. 2566 | 17.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พัชรวาท" เปิดเทศกาล หนาวนี้เที่ยวอุทยานฯ ชวนสำรวจ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โถง 2-3 สัมผัสการช่วยเหลือ 13 หมูป่า

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วันนี้(15 ธันวาคม 2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาล "หนาวนี้ เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks Winter Festival" บริเวณโถงห้องที่ 1 อช.ถ้ำหลวงฯ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า การจัดงานหนาวนี้เที่ยวอุทยานฯ เป็นการรองรับนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในระยะสั้น Quick – Win เพื่อกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน ซึ่งกรมอุทยานฯ จัดเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ ความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ตามวิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยั่งยืน”

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

นายอรรถพล เจริญชันษา กล่าวว่า การเข้าถ้ำหลวงโถง 2 และโถง 3 จะเปิดให้ลงทะเบียนแบบออนไลน์และจะรับเป็นกลุ่มเท่านั้น เพราะต้องการให้เป็นทีมเดียวกันไม่ให้แยกจากกัน กลุ่มหนึ่งไม่เกิน 10 คน โดยมีคนนำเป็นเจ้าหน้าที่และมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ทั้งชุดจะมี 12 คน ค่าเข้าคนไทย 950 บาทต่อคน ชาวต่างชาติ 1,500 บาทต่อคน แต่ไม่รวมค่าเช่าอุปกรณ์หากไม่ได้เอามา และจะขอให้ทำประกันภัยด้านนอกก่อน หากเกิดเหตุอันตรายจะมีประกันภัยช่วยดูแล ซึ่งส่วนนี้ต้องระมัดระวังและประเมินสถานการณ์ว่าเวลาที่จองมา ห้วงเวลาใดที่เหมาะสม เพราะต้องประเมินสภาพอากาศ สภาพพื้นที่ เนื่องจากการเข้าถ้ำใช้เวลาค่อนข้างนาน ไม่ต่ำกว่า 2.30 ชั่วโมง บางชุดอาจนานถึง 4 ชั่วโมง จึงยังไม่เปิดให้เข้าเป็นจำนวนมากเพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และต้องตรวจสอบประวัติสุขภาพให้ครบถ้วน โดยนักท่องเที่ยวสามารถลงทะเบียนและติดต่อสอบถามที่ เพจของอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หรือ เพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยจะรับต่อวันไม่เกิน 2 รอบ ในการเข้าชมโถง 2 และโถง 3 แต่พื้นที่โถง 1 นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเดินเข้าชมได้ และการเปิดท่องเที่ยวถ้ำหลวง จะต้องเปิดช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน(หน้าแล้ง) โดยฤดูฝนนั้นเป็นไปไม่ได้แน่นอน ฉะนั้น 1 ปี ก็จะมีระยะเวลาประมาณ 6 เดือน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ได้ประสานนายจอร์ช มอริส ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำและการท่องเที่ยวสายลุยมาเป็นผู้แนะนำ ส่วนตัวเชื่อว่าน้อยคนในโลกที่จะเข้าถ้ำหลวงลึกถึงโถง 2 และโถง 3 ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เห็นบรรยากาศพื้นที่ในอดีตกับภารกิจช่วยเหลือซึ่งเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างยากลำบาก ส่วนในอนาคตจะเปิดให้เข้าไปลึกกว่าเดิมหรือไม่นั้น ต้องหารือกับคณะกรรมการสำรวจถ้ำโดยละเอียด เพราะหากเข้าไปลึกกว่านั้น ควรต้องเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญและเป็นนักสำรวจถ้ำของจริง วันนี้ถ้ำหลวงก็ยังสำรวจได้ไม่ครบ 100% แม้ว่าจะเป็นถ้ำที่มีความลึกความยาวอันดับ 3 ของประเทศ แต่ข้อมูลที่ได้รับจากการสำรวจพบว่ามีเส้นทางที่ขยายไปได้มากกว่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยก็ได้ เพราะยังมีอีกหลายเส้นทางที่ยังไปไม่ถึง

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวเฉพาะของอุทยานฯ มีทั้งหมด 11 ล้านคนในปี 2565 ส่วนปี 2566 นี้ ตัวเลขเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งอุทยานฯ ยังพยายามเพิ่มการท่องเที่ยวโดยเฉพาะสายลุย เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อเปิดให้ได้ท่องเที่ยวมากขึ้น รวมไปถึงการสนับสนุนชุมชนให้มาเป็นมัคคุเทศก์ด้วย โดยพื้นที่อุทยานฯ 73 ล้านไร่ ยังมีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกมากก็ต้องสนับสนุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่กำลังขยายพื้นที่ไปเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

ส่วนประเด็นเรื่อง E-Ticket นั้น ขณะนี้ยังรักษาระบบเดิมอยู่ แต่หลังจากนี้ต้องทำระบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะจะขยายขึ้นเป็น 31 พื้นที่ และขยายต่อไปเป็น 156 พื้นที่ ภายใน 2 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างคุยกับ ป.ป.ช.และจะของบสนับสนุนจาก ป.ป.ช. มาทำระบบให้สมบูรณ์ที่สุด เพราะระบบเดิมมีจุดอ่อนหลายส่วน โดยระบบนี้จะแก้ปัญหาเรื่องการทุจริตเพื่อความโปร่งใส และการจัดเก็บข้อมูลจะช่วยตรวจสอบและนำมาใช้ประเมินวิเคราะห์ในทางบริหารได้อีกด้วย

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ด้าน นายจอร์ช มอริส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำและผู้ประสานงานทีมช่วยเหลือนานาชาติในเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน 13 หมูป่า กล่าวว่า ถ้ำหลวงเป็นถ้ำที่น่าสนใจของผู้สำรวจถ้ำและนักท่องเที่ยวทั่วโลก จากภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน 13 หมูป่า เมื่อปี 2561 แต่ยังไม่มีใครเข้าไปเห็นถึงการช่วยเหลือภายในถ้ำว่าเป็นอย่างไร มีความยากลำบากแค่ไหน เจ้าหน้าที่จำนวนมากจากทั่วโลกเข้าไปช่วยเหลือกันอย่างไร ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของถ้ำ ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวเข้าถึงโถง 1 ได้ แต่หลังจากวันนี้ จะเปิดให้เข้าไปถึงโถง 3 ที่จะได้พบกับระบบเชือกที่นักกู้ภัยใช้ช่วยเหลือเด็กออกมาจากโถง 3 เพราะเหตุการณ์คือดำน้ำจากโถง 9 มาถึงโถง 3 โดยจุดนั้นเป็นกองอำนวยการที่มีทั้งหน่วยซีล ผู้บัญชาการส่วนหน้า ทหาร นักสำรวจถ้ำ ซึ่งเด็กจะถูกแพ็กใส่เปลและลำเลียงออกมาจากโถง 3 มาเจอกับสะพานเชือกและลำเลียงมายังโถง 1 ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เห็นกับตาว่าใช้วิธีการอย่างไร ซึ่งระยะทางจากปากถ้ำถึงโถง 3 ประมาณ 800 เมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

สำหรับการจัดงานที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ส่วนหนึ่งเป็นการหวนรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 13 หมูป่าติดถ้ำ การเสียสละของจ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวง  อีกทั้งจังหวัดเชียงรายอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในรูปแบบล้านนา ไทใหญ่ ไทเขิน ไทลื้อจากสิบสองปันนาผสมผสานกัน เป็นเมืองแห่งศิลปะ และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง ภายในงานนอกจากจะมีพิธีระลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าฯ หมูป่า) และนายดวงเพชร พรหมเทพ (น้องดอม) ยังมีกิจกรรมเปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวง บริเวณโถงที่ 2 และ 3 การมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น การออกร้านค้า ร้านอาหาร และนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ในช่วงฤดูหนาวนี้

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน