คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

View icon 2.0K
วันที่ 18 ธ.ค. 2566 | 11.51 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังฉนวนกาซา ผ่านทางอิสราเอลได้โดยตรงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบ ขณะที่ แหล่งข่าวอียิปต์เผย อิสราเอลและกลุ่มฮามาสพร้อมเปิดการเจรจารอบใหม่
          
เมื่อวานนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่อิสราเอลอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้โดยตรง ผ่านทางด่านเคเรม ชาลอม (Kerem Shalom) ซึ่งเป็นด่านพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซา ซึ่งก่อนหน้านี้ การส่งความช่วยเหลือต่างๆ จะต้องผ่านทางด่านราฟาห์ ของอียิปต์เท่านั้น
             
ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลได้เพิ่มการโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซา โดยระบบการสื่อสารล่มต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว ทำให้การเข้าถึงผู้ป่วยเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ ยังมีรายงานการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ใส่บริเวณค่ายจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียราว 90 คน ส่วนพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด และอาคารหลังหนึ่งของโรงพยาบาลในเมืองข่านยูนิส (Khan Younis) ถูกโจมตีทางอากาศได้รับความเสียหายด้วย
              
ขณะที่ ความหวังในการสงบศึกเริ่มมีมากขึ้น โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์เปิดเผยว่า อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสต่างพร้อมเปิดเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ และการปล่อยตัวประกัน แต่ขณะนี้ ยังคงมีรายละเอียดที่ยังคงตกลงกันไม่ได้
             
ขณะที่ กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า พบป้ายข้อความขอความช่วยเหลือ "S.O.S." และข้อความ "ช่วยด้วย, ตัวประกัน 3 คน" ที่เขียนด้วยภาษาฮีบรู ในอาคารที่ตัวประกันถูกซ่อนอยู่ ก่อนที่ตัวประกันชาวอิสราเอลทั้ง 3 คน จะถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตเพราะความเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง