พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

View icon 237
วันที่ 18 ธ.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.44 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2565 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งสภามหาวิทยาลัยฯ มีมติมอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา แก่ประธานองคมนตรี โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ารับปริญญาแพทยศาสตร ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และมอบรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม ประเทศชาติ, รางวัลเชิดชูเกียรติแก่นักวิจัยดีเด่น รวม 8 คน และมีผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2565 ในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี เข้ารับปริญญาบัตร ภาคเช้าและภาคบ่าย รวม 6,135 คน

โอกาสนี้ ได้มอบโอวาทความว่า "ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแล้ว ย่อมเป็นที่หวังของสังคมว่าจะต้องเป็นผู้มีความรู้ดี และมีความคิดดี ในเรื่องความรู้ดีนั้น เชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจดีอยู่และควรจะต้องมั่นใจด้วยว่าเป็นสิ่งที่มีพร้อมอยู่แล้ว เพราะได้ศึกษาเล่าเรียนมาจนได้รับปริญญาแล้วโดยทั่วกัน ข้าพเจ้าจึงขอกล่าวถึงเรื่องความคิดดี เพื่อให้เข้าใจถูกต้องตรงกัน ความคิดดีนั้น คือความคิดที่เป็นสาระ เที่ยงตรงเป็นกลาง และตั้งอยู่ในเหตุในผลตามเป็นจริง ผู้ที่มีความคิดดี ไม่ว่าจะคิดเรื่องใด สิ่งใด ก็เป็นคุณเป็นประโยชน์ และสามารถนำความคิดไปใช้ให้บังเกิดผลดี ทั้งแก่ตนเองและส่วนรวมได้เสมอ ไม่มีอับจน ยิ่งประกอบกับความรู้ดีด้วยแล้ว ก็ยิ่งสามารถสร้างสรรค์จรรโลงความดี ความเจริญ ให้งอกงามขึ้นในสังคมและชาติบ้านเมืองได้อย่างมาก จึงขอให้บัณฑิตทุกคนหมั่นฝึกฝนตนเองอยู่เสมอให้เป็นผู้มีความคิดดี ควบคู่กับความรู้ดี"

ข่าวอื่นในหมวด