โนบิตะ - ชิซุกะ- ไบรอัน 3 อุรังอุตัง เตรียมกลับถิ่นกำเนิดอินโดนีเซียวันนี้

โนบิตะ - ชิซุกะ- ไบรอัน 3 อุรังอุตัง เตรียมกลับถิ่นกำเนิดอินโดนีเซียวันนี้

View icon 137
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 12.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พัชรวาท ร่วมส่ง "โนบิตะ - ชิซุกะ- ไบรอัน" 3 อุรังอุตัง เตรียมกลับถิ่นกำเนิดอินโดนีเซียวันนี้ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ฟากพี่เลี้ยงร่ำไห้ส่งลิงกลับบ้าน บอกลาครั้งสุดท้าย

ลิงอุรังอุตัง วันนี้(21 ธ.ค.2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายระห์หมัด บูดีมัน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย, นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมกันส่งลิงอุรังอุตังของกลางที่สิ้นสุดทางคดีแล้วจำนวน 3 ตัว กลับสาธารณรัฐอินโดนีเซีย  

โดยลิงอุรังอุตังทั้ง 3 ตัว เป็นของกลางที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยึดได้จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดูแลและตรวจสุขภาพลิงอุรังอุตัง ซึ่งเป็นสายพันธุ์สุมาตราทั้ง 3 ตัว ไว้ ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จังหวัดราชบุรี ได้แก่ ไบรอัน (Brian) เพศผู้ อายุ 5 ปี, โนบิตะ (Nobita) เพศผู้ และชิซุกะ (Shisuka) เพศเมีย อายุ 7 ปี

6583cf552d3ba4.76037589.png

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2566 นายระห์หมัด พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายอรรถพล ก่อนที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการแก่สัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และที่ประชุมมีมติเห็นควรให้ส่งลิงอุรังอุตัง จำนวน 3 ตัว ดังกล่าว กลับถิ่นกำเนิด สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซีย ได้ประสานงานกับสายการบิน Garuda Indonesia Airline เที่ยวบิน GA867  ในการขนส่งและขอความร่วมมือทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ช่วยดำเนินการตรวจสุขภาพของลิงอุรังอุตัง โดยทางสาธารณรัฐอินโดนีเซีย รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นายอรรถพล เปิดเผยว่า คาดว่าเป็นครั้งที่ 6 แล้วที่ประเทศไทยส่งลิงอุรังอุตังไปยังประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศ แต่สิ่งสำคัญคือการสะกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามแดน ซึ่งความร่วมมือกันระหว่างประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะสถิติการลักลอบค้าสัตว์ป่าลดลงมาก ซึ่งการส่งลิงอุรังอุตัง จำนวน 3 ตัว คืนประเทศถิ่นกำเนิดในครั้งนี้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระดับนานาชาติในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า รวมถึงแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ

ด้าน น.ส.กนกอร เสนาธรรม หรือพี่เอี้ยง อายุ 47 ปี พนักงานประจำ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (เขาประทับช้าง) ซึ่งเป็นผู้ดูแลลิงทั้ง 3 ตัว กล่าวทั้งน้ำตาว่า มีความผูกพันกับทั้ง 3 ตัวมาก เพราะเลี้ยงและดูแลกันมานานหลายปี ก่อนจากกันก็บอกกับเขาว่าให้ไปอยู่บ้านใหม่ เจอเพื่อนที่เยอะขึ้น ไปอยู่ที่ใหม่ที่กว้างกว่าเดิม หลังจากนี้ก็คงต้องไปฝึกการปรับตัวเพราะอยู่กับภาษาไทยมานาน

6583cf54695b14.97592277.png

อย่างไรก็ตาม ระหว่างปี 2556 - 2560 ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือในการส่งลิงอุรังอุตัง ที่ตกเป็นเหยื่อการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย จำนวน 14 ตัว กลับสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งการส่งมอบลิงอุรังอุตังกลับถิ่นกำเนิด ถูกดำเนินการมาแล้วรวม 5 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2549 รวมทั้งสิ้น 71 ตัว ถือเป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย และการดำเนินงานตามพันธกรณีระหว่างประเทศภายใต้อนุสัญญาไซเตส เช่นเดียวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการอยู่ การส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า และการต่อต้านอาชญากรรมสัตว์ป่าผ่านความพยายามร่วมกัน รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า ให้เกิดความยั่งยืนในระดับสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง