เด่นข่าวเด็ด 7 เรื่องดัง : หวัง

View icon 139
วันที่ 24 ธ.ค. 2566 | 16.08 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปีใหม่ 2567 เรื่องดี ๆ ที่เป็นความหวังของคนไทย หลากหลายเรื่องราวที่มีคุณค่า มีพลัง Soft Power ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก สร้างรายได้มหาศาลเข้าประเทศ

เมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกทางวัฒนธรรม
ตลอดปี 2566 ยังมีเรื่องที่น่ายินดี เกิดขึ้นมากมายให้คนไทยยิ้มได้ หลายเหตุการณ์ได้สร้างความปลาบปลื้มใจให้พี่น้องคนไทย ได้อวดโฉมความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก เป็นเมืองที่แข็งแกร่ง มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาด สร้างความภาคภูมิใจ และเป็นความหวังให้คนไทย ยืนอยู่บนเวทีโลกอย่างสง่างาม

นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่เห็น เมืองโบราณศรีเทพ ถูกเคาะขึ้นบัญชีมรดกโลก เป็นสมบัติชาติที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ให้ลูกหลานไทยได้สืบสานและต่อยอด สร้างความนิยม เมืองโบราณศรีเทพ ให้เป็นที่รู้จัก แปรสภาพอิฐโบราณเก่าแก่ให้เป็นเม็ดเงินมหาศาล หวังนำรายได้มาสู่ประเทศ

ธงชาติไทย โบกสะบัด เมืองโบราณศรีเทพ ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรม วินาทีแห่งประวัติศาสตร์ที่คนไทยรอคอย นานาชาติยกย่องเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ จากคุณค่าอันโดดเด่นเป็นสากล นับเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 7 ของไทย ที่รอคอยกันมากว่า 30 ปี ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ ประกาศก้อง เกียรติภูมิ สู่สายตาชาวโลก 

สงกรานต์ของไทย มรดกโลกทางภูมิปัญญา
ส่งท้ายปลายปี ประเพณีสงกรานต์ของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ สร้างความปลื้มใจให้คนไทยยิ้มได้ และเป็นภูมิพลังทางวัฒนธรรม หรือ Soft Power หวังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมโบราณสถาน ประเพณีวัฒนธรรมระดับโลก

ถึงเวลากลับไทย "พลายศักดิ์สุรินทร์"
จากบ้านไปนานถึง 22 ปี ได้เวลา พลายศักดิ์สุรินทร์ คืนถิ่นกลับบ้าน คนไทยเอาใจช่วย หวังให้สัตว์คู่บ้าน-คู่เมือง อยู่คู่ประเทศไทยตราบนานเท่านาน ไม่ต้องจากบ้านเกิดอีกต่อไป

ช้างไทย พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับแผ่นดินเกิด หลังจากบ้านเกิดเมืองนอนไปทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีไทย-ศรีลังกา เนิ่นนานถึง 22 ปี

ปีนี้ พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับคืนสู่อ้อมกอดแผ่นดินแม่ เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ช้างไทยขึ้นเครื่องบินขนาดใหญ่ เดินทางออกจากสนามบินบันดารานายาเก กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ใช้เวลาบิน 5 ชั่วโมง ถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคนไทย ได้เห็นพ่อใหญ่เดินทางกลับมาโดยสวัสดิภาพ เพื่อเข้ารับการรักษา อยู่เป็นสัตว์คู่บ้าน ช้างคู่เมืองสืบไป

ความสุขจากนักตบลูกยางสาวไทย
อีกความสุขในปีนี้ต้องยกให้ทีมนักกีฬาไทย ผู้นำพาชัยชนะมาสู่ประเทศ เติมเต็มความสุขให้พี่น้องคนไทยยิ้มได้ และสร้างชื่อให้วงการกีฬาไทย เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

ความสุขอันยิ่งใหญ่ เมื่อได้เห็นทีมวอลเลย์บอลสาวไทย สร้างชื่อคว้าแชมป์เอเชียสมัยที่ 3 จากการผลัดใบสายเลือดเก่า สู่สายเลือดใหม่ ตบสนั่นไม่แพ้ชาติไหน

โดย ทีมสาวไทย อันดับที่ 14 ของโลก โชว์เกมตบเอาชนะสาวจีน ทีมอันดับ 5 ดุเดือด สุดมัน สนั่นโรงยิมเมืองย่าโม ชนะไป 3 ต่อ 2 เซ็ต ซึ่งการลงสนามของทีมลูกยางสาวชุดนี้ ไม่มีผู้เล่นชุด 7 เซียน เป็นการประกาศศักดาของนักตบลูกยางสาวสายเลือดใหม่ ที่มาสานต่อความสำเร็จของรุ่นพี่ที่สร้างชื่อเสียงมากว่า 20 ปี อย่างไม่ขาดตอน

"เจ้าวิว" คว้าแชมป์โลก แบดมินตันชายเดี่ยว
อีกความสุขของวงการกีฬาไทย และโดดเด่นที่สุดในวงการแบดมินตันไทย "เจ้าวิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยว เป็นคนแรกของไทย ในรายการ บีดับเบิลยูเอฟ เวิล์ด แชมเปี้ยนส์ ชิพ 2023 ชนะ โคได นาราโอกะ นักแบดมินตันของญี่ปุ่น ไป 2-1 เกม เรียกเสียงเฮให้แฟนกีฬาชาวไทย นับเป็นความภาคภูมิใจที่คุ้มเหนื่อย

โลกใบนี้ยังมีอีกมากมายหลายเหตุการณ์ที่ต้องขับเคลื่อนกันด้วยความหวัง นับเป็นพลังเล็ก ๆ ที่จุดประกายแรงใจให้ลุกโชน พร้อมที่จะก้าวไปต่ออย่างสุขใจ

และพลังแห่งความหวังที่เพิ่มพูนมากขึ้น จะหลอมรวมกันกลายเป็นความสำเร็จ ผลักดันสังคมไทยให้ไปต่อ ก้าวย่างอย่างมั่นคง มั่นใจ เพื่อไปข้างหน้า และความหวังนั้นก็จะนำพาชัยชนะมาสู่เรา