เปิดความเห็นแพทย์ชี้เด็ก 14 ปี รัวยิงพารากอนสู้คดีไม่ได้ สาเหตุอัยการตีสำนวนกลับ

เปิดความเห็นแพทย์ชี้เด็ก 14 ปี รัวยิงพารากอนสู้คดีไม่ได้ สาเหตุอัยการตีสำนวนกลับ

View icon 299
วันที่ 30 ธ.ค. 2566 | 15.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รอง ผบก.น.6 เปิดความเห็นแพทย์มองเด็ก 14 ปี รัวยิงที่พารากอน ไม่สามารถต่อสู้คดีได้ ทำพนักงานอัยการตีสำนวนกลับมาให้ตำรวจ

เด็ก 14 ปีรัวยิงพารากอน วันนี้(30 ธ.ค.2566) พ.ต.อ.จิรพัฒน์ พรหมสิทธิการ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยถึงความคืบหน้า การทำสำนวนคดีเด็กชายวัย 14 ปี ที่ก่อเหตุยิงในห้างสยามพารากอน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า หลังจากพนักงานอัยการมีความเห็นว่าเด็กผู้ต้องหาไม่สามารถต่อสู้คดีได้ พนักงานสอบสวนก็น้อมรับทุกคำสั่ง โดยขนาดนี้นั้นรอผลการวินิจฉัยของแพทย์

โดยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนพร้อมด้วยสหวิชาชีพ ซึ่งในนั้นมีพนักงานอัยการ, นักสังคมสงเคราะห์, นักจิตวิทยา และทนายความ ได้เข้าร่วมไปสอบปากคำเด็กผู้ต้องหาด้วย ทำตามขั้นตอนการสอบปากคำเด็กทุกประการ โดยก่อนเข้าไปสอบปากคำได้ทำหนังสือไปยังสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อขออนุญาตเข้าไปสอบปากคำเด็กผู้ต้องหา ซึ่งแพทย์ก็อนุญาต

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนจะไม่ทำความเห็นแย้งไปยังพนักงานอัยการ เพราะแพทย์วินิจฉัยว่าไม่สามารถต่อสู้คดีได้ ก็ต้องรอให้ทำการรักษาจนกว่าแพทย์จะมีความเห็นว่าสามารถต่อสู้คดีได้ จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงจะสามารถเข้าไปสอบปากคำและสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับภาพวิดีโอที่บันทึกการสอบปากคำเด็กผู้ต้องหานั้น เป็นกระบวนการหนึ่งของการสอบปากคำเด็กตามกฎหมาย เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีอยู่แล้ว ไม่ได้ถือเป็นหลักฐานสำคัญ เป็นการบันทึกตามคำให้การของผู้ต้องหาเท่านั้น

ทั้งนี้ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ยืนยันว่าการสอบปากคำเด็กผู้ต้องหาเป็นไปตามกฎหมายทุกขั้นตอน โดยพนักงานสอบสวนและสหวิชาชีพได้เข้าไปสอบปากคำเด็กผู้ต้องหาในวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ต่อมาในวันที่ 27 พฤศจิกายน แพทย์ทำหนังสือลงความเห็นว่าเด็กผู้ต้องหาไม่สามารถต่อสู้คดีได้ ก่อนที่หนังสือจะมาถึงพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ในวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา อาจมีความล่าช้าจากการส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งจากหนังสือความเห็นของแพทย์ดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้พนักงานอัยการมีคำสั่งว่า เด็กผู้ต้องหายังไม่สามารถต่อสู้คดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง