ป.ป.ช. ตั้งปมสอบเจ้าหน้าที่ช่างโยธา ฯ ร่ำรวยผิดปกติ มีรถยนต์หรู บ้าน ทองคำ อื้อ

ป.ป.ช. ตั้งปมสอบเจ้าหน้าที่ช่างโยธา ฯ ร่ำรวยผิดปกติ มีรถยนต์หรู บ้าน ทองคำ อื้อ

View icon 158
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 18.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช. ตั้งปมสอบเจ้าหน้าที่ช่างโยธา ฯ ระดับ C6 เรียกรับค่าดำเนินการสนามกอล์ฟชื่อดัง กรณีร่ำรวยผิดปกติ ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มีรถยนต์หรู บ้าน ทองคำ จึงตั้งเป็นเหตุสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับนี้ เอาเงินจากไหนมาซื้อทรัพย์สินจำนวนมาก

วันนี้ (20 พ.ค. 67) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก หรือ “บิ๊กเต่า” เผยว่า คดีนี้ในชั้นสอบสวนเห็นธุรกรรมเป็น 100 ล้านบาท เร่งขยายผลว่ามีเบื้องหลัง มีคนหนุนหลัง ทำให้ผู้ต้องหานำข้อมูลไปหลอกผู้ประกอบการให้จ่ายเงิน เรื่องนี้ดังมากใน กทม. ทำให้มีการส่งข้อมูลให้ชุดสอบสวน ผมพูดไม่ได้อวย ผู้ว่า ฯ ชัชชาติ แต่ผู้ว่าฯ เอาจริงเอาจังเรื่องการปราบปรามทุจริต ส่งข้อมูลให้หน่วยตรวจสอบดำเนินการ

“โยธา ฯ เกือบทุกที่ มีเรื่องหมิ่นเหม่ ชงเองกินเอง ร้องเอง ตรวจสอบเอง กินเอง ถ้ายังไม่หยุดพฤติกรรมจะเจอยาแรง” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว

นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า  คดีนี้แผนประทุษกรรมสลับซับซ้อน มีการทำนิติกรรมอำพราง จัดตั้งบริษัทเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ ในชั้นสอบสวนมีหลักฐานค่อนข้างชัด ผู้ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์จ่ายโอนทรัพย์สินไม่พ้นไปจากการตรวจสอบแน่นอน และขอแจ้งไปยังนักธุรกิจว่าการติดต่อกับส่วนราชการ ไม่มีการเสียเงิน การเรียกรับเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการนิ่งเฉยเท่ากับสนับสนุน 

พ. ต. ท. สิริพงษ์ ศรีตุลา. ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 กล่าวว่า ไทม์ไลน์ตั้งแต่ปี 61 แผนประทุษกรรมของนายภีมพงษ์ อ้างว่ามีหน้าที่ตรวจสอบทั้งที่ไม่ได้มีหน้าที่ ไปพูดคุยเกี่ยวกับแนวเขต เรียกรับ 3 ครั้ง ค่าปรับแนวเขต 5 ล้าน ทำทางลอด 1.5 ล้าน ค่าเวนคืน 2.5 ล้าน ทำให้ผู้เสียหายเกิดความสงสัยจึงไปสอบถาม กทม. พบว่า โครงการถนนเลียบวารีมีจริงแต่ไม่ได้สร้างความเสียหายอย่างที่ผู้ต้องหานำไปกล่าวอ้าง คดีนี้หลักฐานการเงินชัดเจน ภรรยาของนายภีมพงษ์ตกเป็นผู้ต้องหาด้วย ผู้หญิงที่ไม่ได้เป็นภรรยา บอกว่ารู้จักกันทางออนไลน์แล้วถูกหลอกไปเปิดบัญชี 

“พฤติการณ์เรียก 1% ของกลุ่มนี้น่าสนใจมาก เป็นเหมือนภูเขาน้ำแข็ง ที่เห็น 1% เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง กทม.มีงบประมาณปีละ 9 หมื่นล้าน ต้องมีคนอยู่เบื้องหลังภีมพงษ์แน่นอน เขาจึงเอาโครงการไปขาย ในชั้นสอบสวนเฉพาะเงินหมุนเวียนเจอเกือบ 100 ล้าน ภรรยาอีกคนที่ไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องมีเงินหมุนเวียน 30 ล้าน บ้านรถยนต์ ซื้อด้วยเงินสดทั้งหมด บ้าน 5 ล้าน รถหรู 11 ล้าน  ผู้รับเงินถูกอ้างเป็นที่ปรึกษาบริษัทออกแบบ ทั้งที่ไม่มีประวัติเกี่ยวกับการออกแบบเลย” พ.ต.ท.สิริพงษ์กล่าว