จ่อชงชื่อ พล.ต.อ.รอย นั่ง เลขาฯ สมช. เข้า ครม. 9 ม.ค.นี้

View icon 78
วันที่ 4 ม.ค. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยืดเยื้อกว่าแผนที่วางไว้ไปเกือบ 2 เดือน สำหรับการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สมช. ซึ่งเดิมมีข่าวว่านายกฯ เตรียมเสนอชื่อ พลตำรวจเอก รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนที่เรื่องจะเงียบหายไป ตอนนี้กลับมาเป็นข่าวอีกครั้งแล้ว

เป็นเอกสารลงนามโดย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอรับโอน พลตำรวจเอก รอย จากรอง ผบ.ตร. มาเป็นเลขาฯ สมช. ให้เหตุผลว่า เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม มีเงินประจำตำแห่ง 21,000 บาท โดยนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 (1) แห่งพระราชบัญญัติพลเรือน พ.ศ.2551 เห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป

สำหรับ พลตำรวจเอก รอย เป็นรอง ผบ.ตร. ลำดับอาวุโสสูงสุด แต่พลาดตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้กับ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมาตั้งแต่ช่วงพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. เดือนกันยายน-ตุลาคม ว่า จะโยก พลตำรวจเอก รอย ไปเป็นเลขาฯ สมช. แต่เจ้าตัวไม่ยินยอม กระทั่งมีข่าวอีกครั้งช่วงเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะเงียบหายไปอีก และปรากฏเอกสารขอรับโอนอีกครั้ง

จากนั้นเจ้าตัว คือ พลตำรวจเอก รอย จะต้องตอบว่าเจ้าตัวยินยอมหรือไม่ และหน่วยงานยินยอมหรือไม่ ก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม สมช. และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป มีรายงานว่า จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม สมช. และ ครม. วันที่ 9 มกราคม นี้

ขณะที่ พลตำรวจเอก รอย เปิดเผยกับสนามข่าว 7 สี ว่า ถ้าผู้บังคับบัญชาเห็นว่าเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม และตนเองพิจารณาแล้วว่าสามารถสร้างคุณประโยชน์ ทำงานเพื่อประชาชนได้ ก็ยินดีทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธไปแล้ว ท่านบอกว่า ปัจจุบันกับก่อนหน้าไม่เหมือนกัน

ทั้งนี้ พลตำรวจเอก รอย เป็น รอง ผบ.ตร. ข้าราชการระดับ 9 แต่เมื่อโอนย้ายไปเป็นเลขาฯ สมช. ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานระดับกรม เทียบเท่าปลัดกระทรวง ก็จะได้เลื่อนระดับข้าราชการระดับ 9 เป็นข้าราชการระดับ 11

ข่าวที่เกี่ยวข้อง