ครม.ใกล้คลอด! นายกฯ เรียก เลขาธิการ ครม.เข้าพบ คาดส่งรายชื่อ ครม.ใหม่

View icon 7
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 04.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - น่าจะชัดเจนแล้วสำหรับรายชื่อ ครม. เศรษฐา 1/1 หลังเย็นวานนี้ (26 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี เรียกรัฐมนตรีและว่าที่รัฐมนตรีเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

เริ่มที่ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวถูกเปลี่ยนให้ไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แต่สุดท้ายก็ยังยึดเก้าอี้เดิมไว้แน่น เหมือนอย่างที่ นายกฯ เคยชมว่าทำงานให้ 10 เต็ม 10

ตามด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่คนนี้ขอคุมแค่กระทรวงการต่างประเทศ ไม่เอารองนายกฯ ไว้พ่วงท้าย

ตามด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ คนนี้มาแรงแซงทางโค้ง ติดโผ ครม. ในโควตาพรรคแทน นายอนุชา นาคาศัย ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ โดยมีเงื่อนไขเล็ก ๆ ที่ นายสุชาติ ต้องลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเลื่อนคนลำดับต่อไป ต้องรอดูว่าจะจบอย่างไร

คนสุดท้ายที่เข้าพบนายกฯ คือ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่มีข่าวว่าจะถูกปรับออก

ขณะที่ รัฐมนตรีที่มีชื่อปรับออกอย่าง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ก็บอกได้รับการประสานเข้าพบนายกฯ เหมือนกัน แต่ติดภารกิจมาไม่ได้ เช่นเดียวกับ นายไชยา พรหมา ที่บอกติดภารกิจเช่นกัน

ส่วน พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จบลงด้วยดี หลัง นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ยังเหนียวอยู่ในเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังจากเมื่อวานมีคนพยายามดัน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ มาเสียบเก้าอี้นี้แทน

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เมื่อวานนี้ประกาศถอนตัวจากเก้าอี้รัฐมนตรีอีกครั้ง หวังเคลียร์เรื่องคุณสมบัติให้จบ ๆ เสียที โดยจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยดูเพื่อปรับ คราวหน้าเป็นวันของเขาเสียที แต่คราวนี้เป็นทีของ นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร ที่ถูกเสนอชื่อได้เก้าอี้นี้ไป

ส่วน พรรคภูมิใจไทย ยังแน่น เก้าอี้รัฐมนตรีทั้ง 8 ที่นั่ง ไม่ขยับ ยังนิ่ง เหนียว คนเดิม นั่งที่เดิม ครบ!

ต้องจับตารายชื่อรัฐมนตรี ครม. เศรษฐา 1/1 ที่คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เร็ว ๆ นี้ เพราะนอกจากรัฐมนตรีที่เข้าไปพบนายกฯ แล้ว นักข่าวเรายังเห็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เศรษฐา ชี้แจงว่าการเชิญรัฐมนตรี และคนที่คาดว่าจะเป็นรัฐมนตรี และเลขาฯ ครม. มาพบ เพื่อติดตามงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้มีวาระอื่นแต่อย่างใด หากจะมีการส่งชื่อ ครม. เดี๋ยวก็รู้เอง

ส่วนพรรคฝ่ายค้านอย่าง ประชาธิปัตย์ นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำพวงมาลัยไปกราบที่ตัก นายชวน หลีกภัย สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เป็นที่เรียบร้อย จับตาประชุมพรรควันนี้ (27เม.ย.) จะปรากฏตำแหน่งในพรรคด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง