ชื่นชม ทีมแพทย์ฯ ช่วยชีวิตเด็ก หลังดื่มน้ำยาหมดสติ จ.แม่ฮ่องสอน

View icon 91
วันที่ 10 ม.ค. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้เรียกว่านาทีชีวิตก็ว่าได้ เมื่อเด็กชายอายุ 5 ขวบ กระหายน้ำอย่างหนัก เห็นขวดน้ำดื่มตั้งอยู่จึงรับประทานเข้าไป หลังจากนั้นเป็นลมหมดสติทันที แพทย์ยื้อชีวิตด้วยการต่อท่อช่วยหายใจ และให้ยาต้านพิษ จึงสามารถช่วย 1 ชีวิต ได้ทันท่วงที

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธีรดา วงค์ใจ โพสต์นาทีชีวิตเด็กชายอายุ 5 ขวบ ว่าหญิงสาวคนหนึ่งพาลูกชายอายุ 5 ขวบ ที่หมดสติมาส่งที่โรงพยาบาลชุมชน โดยให้ข้อมูลว่าลูกชายดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ซึ่งเป็นน้ำยาที่ส่วนประกอบของไซยาไนด์ ตอนนั้นทีมแพทย์ชุลมุนกันมาก เนื่องจากไม่เคยเจอกรณีเช่นนี้ กระทั่งยาที่มีใช้รักษาไม่ได้ จะต้องใช้ยาแก้พิษไซยาไนด์ ซึ่งไม่มีในโรงพยาบาลขนาดเล็ก จะต้องพาเด็กไปส่งที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดเท่านั้น ซึ่งห่างออกไปกว่า 60 กิโลเมตร แถมเส้นทางคดเคี้ยวและใช้ความเร็วไม่ได้ นาทีที่กำลังไปโรงพยาบาลประจำจังหวัด ทีมแพทย์จึงตัดสินใจเดินทางมากับรถพยาบาล ประกอบกับตอนนั้นแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดคำนวณเวลาการเดินทางและการแพร่กระจายพิษในร่างกายเด็ก มั่นใจว่าไม่ทันเวลาแน่ จึงส่งยาแก้พิษไปให้ 2 ตัว ปรากฏว่าร่างกายเด็กตอบสนอง เมื่อเด็กมาถึงโรงพยาบาลประจำจังหวัด ก็ให้ยาแก้พิษเพิ่ม พร้อมทั้งรักษาสุดกำลัง กระทั่งเช้าวันถัดมา เด็กน้อยอาการดีขึ้น เหตุการณ์ครั้งนี้เสมือนกับการวิ่งแข่งกับพิษไซยาไนด์ ที่เข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกายเรื่อย ๆ โดยส่งยาต้านเข้าไปบล็อกไซยาไนด์จนสิ้นพิษ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว แต่สุดท้ายพวกเราก็ชนะ

พญ.ณัฐณิชา อนันต์ธนวณิช กุมารแพทย์ กล่าวว่า ตอนนี้เด็กอาการดีขึ้นตามลำดับแล้ว อาจมีภาวะเสียงแหบ เนื่องจากสอดเครื่องช่วยหายใจเข้าไปที่ลำคอ หลังจากนี้อยากให้ผู้ปกครองทุกท่านระมัดระวังเกี่ยวกับการเก็บยา หรือสารพิษต่าง ๆ ให้พ้นมือเด็ก และการจัดเก็บวัตถุมีพิษ ห้ามแบ่งใส่ภาชนะอื่น เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยได้แม่นยำ ครั้งนี้ถือว่าเคราะห์ดีมาก ๆ ที่ผู้ปกครองเด็กถ่ายรูปขวดบรรจุผลิตภัณฑ์มาให้ทางแพทย์ดู จึงทำให้รู้ว่าเด็กได้กินสารพิษชนิดใดเข้าไป

ทั้งนี้แม่เด็กพูดสั้น ๆ ว่า "ด้วยความซนของลูก ประกอบกับวิ่งเล่นมาเหนื่อย เมื่อเห็นขวดน้ำยาล้างเครื่องเงินก็เข้าใจว่าเป็นน้ำดื่ม จึงดื่มเข้าไป 1 อึก แล้วหมดสติไปทันที"

สำหรับน้ำยาล้างเครื่องเงิน เป็นน้ำยาที่หาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งชาวม้งมักจะซื้อมาเช็ดทำความสะอาดเครื่องเงินที่ติดอยู่กับชุดชนเผ่า เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

ต่อมา เพจ Ramathibodi Poison Center โพสต์ข้อความว่า "ชื่นชมและขอบคุณทีมโรงพยาบาลขุนยวม และ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ช่วยเหลือประสานงานการส่งตัวผู้ป่วยเด็กที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษไซยาไนด์จากน้ำยาล้างเครื่องเงิน การได้รับยาต้านพิษทันเวลาสำคัญต่อการกู้ชีวิตเด็กคนนี้มาก ๆ เรียกว่าทุกวินาทีมีค่า ยาต้านพิษนี้จึงจะไม่ได้มีในทุกโรงพยาบาลแต่มีระบบการเก็บไว้ในโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ขอบคุณที่ให้ทีมศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนไข้ในครั้งนี้ ขอบคุณที่ให้พวกเราได้เห็นตัวอย่างการประสานงานอย่างยอดเยี่ยมระหว่างหน่วยงาน ขอชื่นชมทีมทั้งสองโรงพยาบาล พวกคุณสุดยอดมากครับ"

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Ramathibodi Poison Center

ข่าวที่เกี่ยวข้อง