หอการค้าฯ เสนอคุมดอกเบี้ย SME

View icon 92
วันที่ 10 ม.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสนอ ธนาคารแห่งประเทศไทย คุมอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME โดยวันนี้ ภาคเอกชน 3 สถาบัน เตรียมหารือประเด็นดอกเบี้ยเร่งด่วน

หอการค้าฯ เสนอคุมดอกเบี้ย SME
กระแสกดดัน ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาแนวทางปรับลดอัตราดอกเบี้ย ยังคงเข้มข้นต่อเนื่อง ล่าสุด นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า การขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ที่ผ่านมา เป็นแนวทางสกัดภาวะเงินเฟ้อที่สูง ตลอดจนรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากในช่วงปีที่แล้ว และเป็นการลดช่องว่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ไม่ให้ห่างกันมากจนเกินไป ซึ่งต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบโดยตรงกับต้นทุนกู้ยืมของผู้ประกอบการและประชาชน จากนี้ไปหวังว่าแบงก์ชาติจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อลดต้นทุนผู้ประกอบการ และส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการเร่งให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น วันนี้ (10 ม.ค.) ภาคเอกชน 3 สถาบัน ซึ่งรวมไปถึง สมาคมธนาคารไทย นัดหารือในประเด็นดังกล่าวร่วมกันด้วย

ธ.ออมสิน ประเดิมลดดอกเบี้ยเงินกู้
ขณะที่ ธนาคารออมสิน ประกาศประเดิมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย หรือ MRR จาก 6.995% เหลือ 6.845% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในระบบธนาคาร มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของประชาชนในช่วงนี้ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง