ฝรั่งเศสได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุด

View icon 76
วันที่ 10 ม.ค. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำฝรั่งเศสแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส และยังเป็นคนแรกที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ   

ประธานาธิบดี "เอ็มมานูเอล มาครง" ของฝรั่งเศส ได้แต่งตั้งนายกาเบรียล อัตตัล (Gabriel Attal) เป็น "นายกรัฐมนตรี" คนใหม่ของฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ แทนที่นางเอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในรอบ 30 ปีของฝรั่งเศส ที่เพิ่งลงจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากเธอดำรงตำแหน่งนาน 20 เดือน ซึ่งนายอัตตัล นับเป็นนักการเมืองดาวรุ่งด้วยอายุเพียง 34 ปี และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส และยังเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ หรือกลุ่มรักร่วมเพศด้วย
               
โดยในพิธีรับตำแหน่งใหม่ นายอัตตัลได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีมาครง ที่ไว้วางใจให้เขามาปฏิบัติหน้าที่นี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า เขาจะตั้งใจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะ 3 เรื่องสำคัญ คือ ปัญหาการจ้างงาน การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และให้ความสำคัญกับเยาวชน นอกจากนี้ นายอัตตัลยังให้คำมั่นว่า จะเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพให้กับกลุ่มชนชั้นกลางของฝรั่งเศสด้วย ขณะที่ หลายฝ่ายคาดหวังว่า หลังจากที่นายอัตตัลมาดำรงตำแหน่งใหม่นี้ จะทำให้คะแนนนิยมของพรรคและรัฐบาลของนายมาครงเพิ่มขึ้น และจะส่งผลดีต่อการเลือกตั้งสภายุโรปในเดือนมิถุนายนนี้ด้วย
            
ทั้งนี้ นายอัตตัล ได้เข้าร่วมพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสตั้งแต่เขามีอายุเพียง 16 ปี และได้ถูกจับตามองนับตั้งแต่นั้นมา โดยปัจจุบันนี้เขายังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเยาวชนของฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และยังเป็นผู้ออกกฎห้ามสวมชุดอาบายาในโรงเรียนรัฐของฝรั่งเศส จนเกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวาง อีกทั้งเขายังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้หยุดบุลลีกันภายในโรงเรียนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง