หมอมนูญเผย hMPV ยังพบต่อเนื่อง บางคนอาจไอต่อเนื่องนานเป็นเดือน

หมอมนูญเผย hMPV ยังพบต่อเนื่อง บางคนอาจไอต่อเนื่องนานเป็นเดือน

View icon 595
วันที่ 11 ม.ค. 2567 | 09.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอมนูญเผย hMPV ยังพบต่อเนื่อง ผู้ป่วยมีไข้ต่ำๆ แต่ไอมาก ปอดอักเสบไอทั้งกลางวันกลางคืน  หลังการรักษาอาการไอดีขึ้น บางคนอาจไอต่อเนื่องนานเป็นเดือน

วันนี้ (11 ม.ค.67) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจผู้ป่วยหนักและผู้สูงอายุ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ปกติเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) จะระบาดช่วงปลายฝนต้นหนาว เข้าเดือนมกราคม ไวรัส hMPV มักจะลดลง เหมือนกับเชื้อ RSV แต่ปี 2567 นี้ เชื้อ RSV ถึงจะลดลงแต่ hMPV ยังพบต่อเนื่อง

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 49 ปี เป็นโรคเบาหวาน ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว 2 รอบ นอนเฝ้าลูกอายุ 9 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) หลังนอนเฝ้าลูกเป็นเวลา 4 วัน ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ต่ำๆ เจ็บคอ ไอเสียงดังมาก ไอลั่นห้อง ไอทั้งกลางวันกลางคืน ไม่มีเสมหะ เหนื่อยบ้างเวลาไอ เข้ารักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66

ขณะเข้ารับการรักษา วัดอุณหภูมิ 36.8 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 98% ฟังปอดผิดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรมพบ Human Metapneumovirus (hMPV) สันนิษฐานว่าผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อ hMPV โดยติดเชื้อจากลูก

659f50dde7e107.58882167.PNG

หมอมนูญ เปิดเผยว่าได้ให้การรักษาผู้ป่วยโรค hMPV ด้วยการให้ยาเสตียรอยด์ ยาลดอักเสบ และยาแก้ไอ ต่อมาผู้ป่วยอาการไอดีขึ้นช้าๆ  แพทย์ได้ทำเอ็กซเรย์ปอดซ้ำ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.67 พบว่าฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่างหายไป ผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลนาน 7 วัน อาการไอลดลงประมาณ 80% ไม่เหนื่อย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และนัดมาติดตามอาการเมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ยังมีไอบ้าง บางคนอาจไอต่อเนื่องนานเป็นเดือน

สำหรับเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumovirus: hMPV) คือ ไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ซึ่งมักพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ส่วนใหญ่พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ ในผู้ใหญ่และเด็กโต ที่มีภูมิต้านทานดีหากติดเชื้อนี้ อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการก็ได้ โดยเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส สามารถติดต่อกันผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ หรือจาม