ไม่ยกเลิก “สงกรานต์พระประแดง” แน่นอน “ทรงศักดิ์” ยืนยัน จับมือทุกฝ่ายแก้ปัญหาจราจร ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน

ไม่ยกเลิก “สงกรานต์พระประแดง” แน่นอน “ทรงศักดิ์” ยืนยัน จับมือทุกฝ่ายแก้ปัญหาจราจร ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน

View icon 260
วันที่ 11 ม.ค. 2567 | 16.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"มหาดไทย" เดินหน้าจัดสงกรานต์พระประแดง ระดมความร่วมมือทุกฝ่าย ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว วอนร่วมกันรักษาประเพณีอันดีงาม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (11ม.ค.67) นายวีรภัทร คันธะ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง ปัญหาการจัดงานสงกรานต์พระประแดง ทั้งเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่มักมีเหตุทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง และ ปัญหาจราจร ส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างรถไฟสายสีม่วงบนถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นเส้นทางการจัดงาน

ขณะที่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลุกขึ้นตอบกระทู้ถามดังกล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จะมีขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.2567 คาดว่า จะมีคนไทยเดินทางเข้าร่วมงานประมาณ 5 หมื่นคน และ ชาวต่างชาติเป็นหมู่คณะ 1,000 คน เท่าที่ฟังจากคนในพื้นที่ ไม่ต้องการให้เลิกประเพณีสงกรานต์ที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี แต่การจัดงานให้พึงพอใจกับทุกคนเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะเส้นทางการจัดงาน มีการก่อสร้างรถไฟสายสีม่วงบนถนนสุขสวัสดิ์ เหลือเพียง 2 ช่องทางจราจร และ มีจุดแยก จุดกลับรถค่อนข้างมาก

นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า จะมีการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง จังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด อำเภอ เทศบาล และประชาชน กันว่าจะมีแนวทางอย่างไร ป้องกันไม่ให้มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ในเบื้องต้นให้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ ในพื้นที่ ก่อนการจัดงานอย่างน้อย 10 วัน โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสมุทรปราการ ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยง และว างแผนการใช้เส้นทาง และให้ประชาสัมพันธ์ผ่านรถติดจอแอลอีดี. ในการบอกข้อมูลการใช้เส้นทางควรหลีกเลี่ยง หรือ เบี่ยงเส้นทางไปใช้เส้นทางอื่น ตั้งกรวยยาง จุดตัด จุดกลับรถ  รวมทั้งช่องทางร้องเรียน ร้องทุกข์  ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เลขหมายโทรศัพท์ติดต่อให้ประชาชนทราบ โดยทั่วกัน

นอกจากนี้ นายทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า จะมีการเพิ่มจุดตรวจ จุดคัดกรอง ให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ อปพร. อาสารักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ให้มากขึ้น บังคับใช้กฎหมายเอื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่นการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2531 ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด สถานที่ราชการ สถานที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิง ห้ามจำหน่ายเกินเวลาที่กำหนด ห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ป้อมปรามการกระทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เช่นการทะเลาะวิวาท รัฐบาลยืนยันจะไม่ยกเลิกการจัดงานสงกรานต์พระประแดง เพราะเป็นประเพณีสืบสานกันมา ชั่วลูกชั่วหลาน เป็นประเพณีให้ครอบครัวได้มาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

“ต้องเห็นใจประชาชน ต้องการมาร่วมเล่นน้ำที่นี่ โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายมอญ ต้องการมาร่วมประเพณีที่นี่ โดยจะเพิ่มเที่ยวการเดินรถโดยสารสาธารณะ และบูรณาการจัดรถ ขสมก. และรถร่วมเอกชน รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถสองแถวรับจ้าง เรือแพขนานยนต์ ร่วมกันระบายรถพื้นที่ให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น” นายทรงศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง