ตะลึง! นายทุนรุกป่าสงวนฯ ปรับที่ดินภูเขาทำรีสอร์ต

View icon 104
วันที่ 19 ม.ค. 2567 | 07.24 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่พบนายทุนสั่งคนงานปรับพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ใกล้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อสร้างรีสอร์ต หลังซื้อที่ดินแปลงสวยต่อจากเจ้าของเดิมหลายทอด

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. นำเจ้าหน้าที่พยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2 (เขาค้อ) ไปตรวจสอบ มีนายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาโปลกหล่น พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 ป่าต้นน้ำ ที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 

พบถนนคอนกรีตสร้างใหม่ และปรับพื้นที่ขั้นบันไดคอนกรีต 6 ระดับ พบคนงาน 6 คน กำลังขุดหลุมเตรียมก่อสร้างบ้านพัก ซึ่งหัวหน้าคนงาน ให้การว่า รับจ้างจากนายโชคชัย วิศวกรที่อยู่กรุงเทพมหานคร ให้สร้างรีสอร์ต คิดค่าแรง 350,000 บาท และทำลานการเต็นท์ 

ซึ่งที่ดินแปลงนี้ เจ้าของเดิมชื่อ นายฟ้อน อุทัยอ่วม ถือครองตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิถุนายน 2541 เมื่อเสียชีวิต ทายาทนายฟ้อน ขายให้นายบัญชา จากนั้นขายเปลี่ยนมือหลายคน สุดท้ายมีนายโชคชัย ครอบครอง จึงถือเป็นผู้บุกรุกรายใหม่ ซึ่งบุกรุกทั้งหมด 4 ไร่ เศษ ​ค่าเสียหายต่อรัฐ 624,000 บาท

อีกจุด สูงจากแปลงแรก พบปรับพื้นที่เป็นขั้นบันได เทคอนกรีตกันดินพังทลาย เตรียมสร้างรีสอร์ต และเดินระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ มีอาคารวางแทงก์น้ำ 6 ถัง และติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์ มีเรือนเพาะชำดอกไม้ประดับและยังพบต้นไม้ขนาดใหญ่ ถูกไฟสุมจนตาย และตัดโค่น

แปลงนี้ ถือครองทับซ้อนแปลงแรก และแปลงที่ดินไม่มีชื่อ พื้นที่ถูกบุกรุก 8 ไร่เศษ ค่าความเสียหายต่อรัฐ 1,288,500 บาท

หลังตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ให้นำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

ข่าวที่เกี่ยวข้อง