รวบตำรวจเก๊หลอกเหยื่อสแกนหน้าโอนเงิน

รวบตำรวจเก๊หลอกเหยื่อสแกนหน้าโอนเงิน

View icon 95
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 10.29 น.
News
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ ตามจับกุมแก๊งอ้างตัวเป็นตำรวจ โทรหลอกเหยื่อให้สแกนหน้า หลอกเชื่อโอนเงิน 

วันนี้ ( 25 ม.ค.67) สืบเนื่องจากช่วงบ่ายวันที่ 15 ม.ค.66  มีมิจฉาชีพโทรศัพท์หาผู้เสียหาย อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารชื่อดัง แจ้งว่าได้เปิดบัตรเครดิตของธนาคารที่จังหวัดพิษณุโลกไว้ มียอดค้างชำระ 3 เดือน รวมเป็นเงิน 57,777 บาท ซึ่งผู้เสียหายได้ปฏิเสธไป คนร้ายจึงได้แจ้งว่าข้อมูลของผู้เสียหายอาจมีคนแอบอ้างไปเปิดบัตรเครดิต ให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งผู้เสียหายไม่สะดวก คนร้ายจึงแนะนำให้แจ้งความออนไลน์ โดยให้แอดไลน์ สภ.เมืองพิษณุโลก

ต่อมามิจฉาชีพได้อ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก อ้างตัวเป็นร้อยเวรเจ้าของคดี จากนั้นให้ผู้เสียหายเปิดกล้องเพื่อสแกนใบหน้าอ้างว่า เพื่อตรวจสอบข้อมูล ต่อมาคนร้ายได้ส่งเอกสารหลักฐานทางไลน์ เพื่อแสดงว่าผู้เสียหายเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจริง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องอายัดบัญชีธนาคารและทรัพย์สิน พร้อมส่งภาพบุคคลที่อ้างว่าเคยเป็นผู้จัดการธนาคารที่ผู้เสียหายอาจถูกนำข้อมูลไปทำการเปิดบัญชีเกี่ยวพันกับการฟอกเงิน

จากนั้นมิจฉาชีพแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงิน หลอกว่าเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ ให้โอนไปทำการตรวจสอบ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไป ครั้งแรก จำนวน 48,391.65 บาท และครั้งที่สองโอนไป จำนวน 37,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 85,391.65 บาท หลังจากนั้นแชตไลน์โดนบล็อกไป ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่สังกัดสืบสวนสอบสวน กวาดล้างจับกุมขบวนการดังกล่าว จนทราบว่า นายวรพงศ์  อายุ 27 ปี ถูกออกหมายจับโดยศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ถ.เทศบาล 12 ต.สระแก้ว อ.เมือง จว.สระแก้ว จึงวางแผนเข้าจับกุมตัวเอาไว้ได้ พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ,นำเข้าสู่ระบบระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.3 มาดำเนินคดีได้ในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง