วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรพร้อมให้บริการฉีดแล้วที่สถานเสาวภาและศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ในวันที่ 29 มกราคม 2567

วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรพร้อมให้บริการฉีดแล้วที่สถานเสาวภาและศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ในวันที่ 29 มกราคม 2567

View icon 138
วันที่ 26 ม.ค. 2567 | 14.08 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
วันนี้ (26 ม.ค.67)  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรทั่วโลก ประเทศไทยได้ประกาศให้โรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 สำหรับประเทศไทยรายงานสถานการณ์ โรคติดเชื้อผีดาษวานร ณ วันที่ 5 มกราคม 2567 พบยอดผู้ติดเชื้อรวม 688 คน จากจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเทพฒหานคร ชลบุรี นนทบุรี ภูเก็ต สมุทรปราการ ปทุมธานี เชียงใหม่ ระยอง นครปฐม ขอนแก่น ผู้ป่วยส่วนใหญ่ อยู่ในช่วงอายุ 25 49 ปี เป็นเพศชาย ถึงร้อยละ 97 .24 โดยอาการนำที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ ผื่น ไข้ และปวดกล้ามเนื้อ

จากข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย สภากาชาดไทยเล็งเห็นความสำคัญในการแพร่ระบาดของโรค จึงได้ดำเนินการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร มาให้บริการประชาชน โดยเสียค่าใช้จ่าย

โดยวันที่ 29 มกราคม 2567 สภากาชาดไทย ได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร เป็นวันแรกที่สถานเสาวภาและที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์โอภาส พุทธเจริญ รักษาการรองผู้ อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์

สภากาขาดไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันโรศฝีดาษวานรมีการระบาดมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยทั่วโลกผู้ป่วยมีจำนวนลดลงแต่ตรงข้ามกับสถานการณ์ของเอเชียและในประเทศไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา การป้องกันโรคฝีดาษวานรต้องใช้หลายมาตรการร่วมกัน เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง การลดการแพร่กระจายในชุมชน การใช้วัคนก่อนและหลังการสัมผัสโรค

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระพงษ์ ตัณทวิเชียร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานเสาวภา ฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีวัคนป้องกันโรคฝีดาษวานรโดยตรง แต่ใช้วัคซีน JYNNEOS@ ซึ่งเป็นวัคนป้องกันโรคผีดาษแทน เพราะพบว่าการฉีดวัคซีนเข้าใต้ผิวหนัง 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 28 วัน สามารถป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ถึงร้อยละ 80-85 แนะนำฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีการสัมผัสโรคโดยตรงกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร เช่น มีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อใกล้ชิดคลุกคลีหรือมีการสัมผัสกับรอยโรคของผู้ติดเชื้อ โดยให้เริ่มฉีดวัคซีนภายใน 14 วัน

หลังสัมผัสโรค (ดีที่สุดคือภายใน 4 วัน) และพิจารณาฉีดวัคซีนนี้แบบป้องกันก่อนสัมผัสโรคสำหรับบุคลากร ทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ ห้องปฏิบัติ การที่เกี่ยวข้องกับเชื้อฝีดาษวานร รวมทั้งผู้ติดเชื้อเอซไอวีหรือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพโดยเฉพาะกลุ่มชายรักชายที่มีความเสี่ยงสูง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คน หรือหลังสัมผัสโรค (ดีที่สุดคือภายใน 4 วัน) และพิจารณาฉีดวัคซีนนี้แบบป้องกันก่อนสัมผัสโรคสำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับเชื้อฝีดาษวานร รวมทั้งผู้ติดเชื้อเอซไอวีหรือกลุ่มบุคลที่มีความหลากหลายทางเพศโดยเฉพาะกลุ่มชายรักชายที่มีความเสี่ยงสูง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คน หรือ ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา

สำหรับในส่วนของสภากาชาดไทย มีให้บริการวัคนป้องกันโรคผีดาษวานร 2 หน่วยงาน

1. คลินิกเสริมภูมิคุ้มกันและอายุรศาสตร์การท่องเที่ยว ตึกราชูทิศ สถานสาวภา สภากาขาดไทย เปิดทำการ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.30 - 1200 น. และเวลา 13.00 - 16.00 น. วันเสาร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดทำการ เวลา 08.30 - 1200 น. (ปีดรับบัตรคิวเวลา 11.30 น.) ปิดทำการวันอาทิตย์

2.ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาขาดไทย บริการฉีดวัคซีน วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-11.00 น.และ 13.00-15.00 น.