เร่งเยียวยาผู้ประสบภัย น้ำป่าหลากท่วม จ.พัทลุง

View icon 79
วันที่ 27 ม.ค. 2567 | 05.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ความคืบหน้าสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อวันก่อน ในพื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ กงหรา และอำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาบรรทัด ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านประชาชน ที่พัก รีสอร์ต และฟาร์มไก่และฟาร์มหมู โดยทางจังหวัดกำลังเร่งตรวจสอบเยียวยา ส่วนเจ้าของต้องขนซากไก่ 8,000 ตัว ไปฝังกลบ 

ตรวจสอบช่วงบ่าย ๆ เมื่อวานนี้พบว่าหลายพื้นที่ประสบอุทกภัยมีปริมาณน้ำลดลงจนแทบเข้าสู่สภาวะปกติแล้วเกือบทุกพื้นที่ แต่คงยังทิ้งร่องรอยสร้างความเสียหายไว้ให้เห็นหลายจุด ส่วนใหญ่เป็นถนน 25 สาย คอสะพานขาด 1 แห่ง นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินชาวบ้านอยู่ระหว่างสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป    

ส่วนฟาร์มไก่เนื้อ ที่ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ หลังถูกน้ำป่าเทือกเขาบรรทัดไหลหลากท่วม จนไก่กว่า 8,000 ตัว ซึ่งในอีก 5 วัน ก็จะจับขายได้ ต้องจมน้ำตายเกือบยกเล้า เมื่อวานนี้ นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบราชการ และสั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นช่วยเหลือทำความสะอาดเล้าไก่ กำจัดกลิ่นและแมลงวัน โดยเจ้าของฟาร์มขนซากไก่ไปขุดหลุมโรยปูนขาว ฝังกลบไว้ในสวนยางพาราแล้ว ส่วนมูลค่าความเสียหายมากกว่า 700,000 บาท

ส่วนอีกจุดที่ถูกน้ำท่วมเสียหายเช่นเดียวกัน เป็นฟาร์มเลี้ยงหมู อายุ 45 วัน น้ำท่วมสูง 1 เมตร ส่งผลให้ลูกหมู 40 ตัว จมน้ำตาย และช่วยเหลือได้ 110 ตัว เมื่อวานนี้เจ้าของนำลูกหมูเข้าไปเลี้ยงคอกตามปกติ พร้อมตรวจสอบกระสอบอาหาร เสียหายกว่า 100 กระสอบ ทำให้มูลค่าความเสียหายกว่า 300,000 บาท

และตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคใต้ระยะนี้ยังมีฝนตก ให้ระวังฝนที่จังหวัดชุมพร สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง ตรัง และสตูล บริเวณที่มีฝนตกระวังคลื่นสูงถึง 3 เมตร ซึ่งจากลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ได้ประกาศแจ้งเตือนเรือทุกประเภท เฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ ปักธงแดงบริเวณชายหาดเกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากทะเลมีคลื่นลมแรง พร้อมนำเรือตรวจการณ์ลาดตระเวนลอยลำบริเวณหน้าเกาะห้อง หากเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว หากประสบอุบัติเหตุทางน้ำได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง