ศรีสุวรรณ เลือกให้การ ขอ 15 วัน ส่งเอกสารชี้แจง

View icon 73
วันที่ 28 ม.ค. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยถึงผลการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก ว่าเจ้าตัวจะขอส่งคำให้การเพิ่มเติมอีกทีภายใน 15 วัน หลังการสอบปากคำไป 9 ชั่วโมง ขณะที่ ทนายเดชา ค่อนข้างแน่ใจว่าคดีนี้ นายศรีสุวรรณ รอดความผิดได้ยาก

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยผลการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นักร้องเรียนชื่อดัง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และนางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ร่วมกันข่มขู่รีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติการร้องเรียน 2 โครงการปลูกข้าวของรัฐ โดยบอกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ตอบคำถามแค่ในบางประเด็น ส่วนประเด็นที่ไม่ได้ตอบ จะขอทำเอกสารมาชี้แจงภายใน 15 วัน พร้อมให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนภรรยาของนายศรีสุวรรณ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด รายละเอียดเรื่องพยานหลักฐาน บอกได้ว่ามีมากพอเอาผิดได้ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะต้องใช้ในการขยายผลคดีนี้ต่อ

ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ไลฟ์สดวิเคราะห์คดีนี้ยาวกว่า 40 นาที สรุปใจความสำคัญ เชื่อได้ว่า นายศรีสุวรรณ รอดจากความผิดยาก เพราะพยานหลักฐานมัดแน่น โดยเฉพาะพฤติการณ์ที่นำเงินสดกลับเข้าไปในบ้าน ทำอะไรบางอย่างแล้วค่อยโยนทิ้ง ต้องไม่ลืมว่าบ้านของนายศรีสุวรรณ มีวงจรปิดรอบบ้าน ฉะนั้นเห็นพฤติกรรมชัดเจน ไม่นับถึงประสบการณ์ที่ตนเองเคยว่าความคดีทุจริตที่ผ่านมา หลายคดีหากจำเลยไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ หรือศาลมีข้อสงสัย ก็อาจถูกพิพากษาว่ามีความผิด เราไปฟังเสียงบางช่วงบางตอนกัน

ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว ผลงานของ นายศรีสุวรรณ ที่ผ่านมาก็มีไม่น้อย ผลงานชิ้นแรก ๆ คือการต่อสู้เรื่อง กรณีปล่อยให้รถเมล์เสื่อมสภาพวิ่งปล่อยควันพิษ ซึ่งเมื่อปี 2549 ศาลปกครอง พิพากษาให้ ขสมก.แพ้คดี ก่อนจะเดินสายร้องเรียนมาตลอด 27 ปี มีคนประมาณว่าเรื่องที่มีการร้องเรียนทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ รวม ๆ แล้ว ประมาณ 3,000-4,000 เรื่อง ซึ่งก็มีข่าวดัง ๆ ที่เราเคยได้ยินกัน ไม่ว่าจะเป็น คดียุบพรรคอนาคตใหม่ คดี ปารีณา ไกรคุปต์ ครอบครองป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ทำฟาร์มเลี้ยงไก่ 711 ไร่ การเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง "คอนโดแอชตัน อโศก" และล่าสุดก่อนที่จะถูกจับ ศาลปกครองสูงสุด เพิ่งมีคำสั่งให้กองทุนรอบโรงไฟฟ้า รับ 11 โครงการของ ชาวแม่เมาะ ที่ต่อสู้เรื่องนี้มานานถึง 12 ปี สามารถใช้คำเรียก "นักร้องเรียนมือหนึ่งของไทย" ได้