เที่ยวจีนไม่ต้องมีวีซา เริ่ม 1 มี.ค. นี้

View icon 81
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ วินาทีแห่งประวัติศาสตร์ ได้เกิดขึ้นแล้ว กับการลงนาม "วีซาฟรี" ให้กับนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการเดินทางไปประเทศจีน ซึ่งสามารถพำนักอยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน ประกาศใช้วันที่ 1 มีนาคมนี้

ทำให้ตอนนี้คนไทยสามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศจีน ได้โดยไม่ต้องทำวีซาแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ กับนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

โดยความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนฉบับนี้ ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ สามารถเดินทางไปยังประเทศจีน และพำนักอยู่ที่จีนได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป มาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจ และการไปหาสู่ระหว่างกันของทั้งสองประเทศ นับว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และเฉลิมฉลองในโอกาสที่ในปีหน้านี้ (2568) ไทยและจีน จะครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีด้วย