เตือนเที่ยวจีนเมืองยอดฮิต “แชงกรีล่า-ลี่เจียง-จางเจียเจี้ย” เตรียมร่างกายให้พร้อม หลังพบคนไทยป่วยโรคแพ้ที่สูง และ ปอดติดเชื้อมากขึ้น

เตือนเที่ยวจีนเมืองยอดฮิต “แชงกรีล่า-ลี่เจียง-จางเจียเจี้ย” เตรียมร่างกายให้พร้อม หลังพบคนไทยป่วยโรคแพ้ที่สูง และ ปอดติดเชื้อมากขึ้น

View icon 255
วันที่ 2 มี.ค. 2567 | 10.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อานิสงส์ “ฟรีวีซาจีน” เตือนนักท่องเที่ยว แห่เช็กอินเมืองยอดฮิตสูงเหนือระดับน้ำทะเล 3,000 – 4,000 เมตร ระวังป่วยโรคแพ้ที่สูง และ ปอดติดเชื้อ

จากกรณีการยกเว้นตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ (ฟรีวีซา) ให้กับชาวไทย เดินทางไปยังประเทศจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 1มี.ค.67 สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ได้แจ้งว่ากรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอให้ประชาสัมพันธ์เรื่องการเตรียมความพร้อม ก่อนการเดินทางไปยังเมืองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สูงของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะเมืองแชงกรีล่าและเมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน รวมถึงเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 3,000 – 4,000 เมตร

เนื่องจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 จนถึงปัจจุบัน มีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวหรือพำนักในมณฑลยูนนาน โดยเฉพาะเมืองแชงกรีล่าและเมืองลี่เจียง รวมถึงเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน ซึ่งเบ็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สูง ประสบบัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคแพ้ที่สูง (High Atitude Sickness) โรคปอดติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากความกดอากาศบนพื้นที่สูง เมื่อคำนึงว่ามีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และอาจมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดฟรีวีซา จึงขอความร่วมมือไปยังบริษัทนำเที่ยวเอกชนของไทย ให้แจ้งนักท่องเที่ยว เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเหมาะสมและปลอดภัย โดยเฉพาะการซื้อประกันสุขภาพให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในช่วงที่พำนักอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว และ พบแพทย์เพื่อประเมินสภาพร่างกายก่อนการเดินทางด้วย