ธรรมนัสให้กำลังใจอธิบดีกรมการข้าว รมต.หลายคนคุยกัน ”บอกก็โดน”

ธรรมนัสให้กำลังใจอธิบดีกรมการข้าว รมต.หลายคนคุยกัน ”บอกก็โดน”

View icon 116
วันที่ 30 ม.ค. 2567 | 14.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ธรรมนัสให้กำลังใจอธิบดีกรมการข้าว แถลงเคลียร์ปมล่อจับ ลั่นเมื่อลูกน้องถูกรังแกต้องปกป้องเอากฎหมายนำหน้า ให้ทำงานตามกระแสไม่เป็นรัฐมนตรีดีกว่า รมต.หลายคนคุยกัน "บอกก็โดน” แต่ไม่อยากเป็นประเด็น

วันนี้ (30 ม.ค.67) ระหว่างการแถลงข่าวของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว หรืออธิบดีโจ เกี่ยวกับการวางแผนล่อจับขบวนการรีดทรัพย์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดินทางกลับมาจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมรับฟังการแถลงข่าว และเข้าไปให้กำลังใจอธิบดีกรมการข้าว พร้อมตอบคำถามสื่อมวลชนว่า อธิบดีโจ เป็นลูกพระเจ้าตาก สำหรับตนคงไม่ต้องพูดอะไรแล้ว เพราะได้พูดไปหมดแล้ว สำหรับอธิบดีโจ วันไหนไม่โทรคุยกันจะรู้สึกเหงา คุยกันทุกวัน คุณนายติ๋ม (ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว) ก็คุย ซึ่งเมื่อฟังถึงประโยคนี้ อธิบดีกรมการข้าว ได้ยกมือไหว้ขอบคุณ ร.อ.ธรรมนัส ที่มาให้กำลังใจ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตั้งแต่มีการร้องเรียนปี 2566 หนังสือร้องเรียนเป็นอย่างไรก็ต้องตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง งบประมาณ 1.5 หมื่นล้าน ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพข้าว เยียวยาชาวนา ธกส. ได้นำเงินไปจ่าย แล้วจะมาร้องเขาเรื่องอะไร ข้อสรุปคือไม่ผิด แล้วจะเอาผิดเขาเรื่องอะไร

“เรื่องนี้เมื่อเป็นประเด็นสังคม นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุม ครม. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทรวงฯก็ต้องสอบสวนและรายงาน ครม. ต้องให้ความเป็นธรรมผู้ร้องและผู้ถูกร้อง แต่ผมไม่ทำงานตามกระแส ไม่ใช่อธิบดีทุกคนมีเรื่องแล้วต้องปลด ต้องย้าย แต่ต้องหลักกฎหมาย ไม่ใช่กฎตามกระแส ไม่ใช่กฎตามนักร้อง อย่างนั้นผมไม่เป็นรัฐมนตรีดีกว่า ถ้าลูกน้องโดนรังแก ก็ต้องเอากฎหมายนำหน้า” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส ระบุด้วยว่า กรมอื่นๆ ถูกร้องเรียนแต่ไม่มีใครเปิดหน้าปกป้ององค์กร หลายกระทรวง รัฐมนตรีหลายท่านคุยกัน ”บอกผมก็โดน” แต่ไม่อยากให้เป็นประเด็น ส่วน ก.เกษตรฯ เป็นประเด็นแล้ว กรณีอธิบดีกรมฝนหลวง เมื่อถูกร้องเรียนก็ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  โดยอธิบดีได้ทำรายงานถึงกรรมการแล้ว ส่วนประเด็นที่ถูกเรียกรับเงิน ตนไม่ทราบในรายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ ร.อ.ธรรมนัสถูกพาดพิง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คนระดับรัฐมนตรีว่าการฯ ไปสมคบกับคนเรียก 1.5 ล้านนี่นะ ใครพาดพิงถึงผม ผมดำเนินคดีหมด อะไรที่ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าไม่ชอบ ร้องขึ้นมาก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด เพียงแต่ไม่อยากให้เบี่ยงประเด็นกลายเป็นกระทรวงเกษตรฯ ตกเป็นจำเลย สำหรับนักหิวแสงทั้งหลาย เดี๋ยวอาจเชิญไปกินข้าวยำที่ตากใบบ้าง ส่วนประเด็นที่โยงไปถึงอดีตนักการเมือง มองว่าอย่าไปพาดพิง ชั่วโมงนี้ผมมาทำความสะอาด มาปัดเป่า ไม่ใช่มานั่งตรงนี้แล้วซัดคนเก่าเละ ไม่ใช่ธรรมนัส ไม่ใช่สไตล์

ร.อ.ธรรมนัส ตอบคำถามถึงปฏิบัติการล่อซื้อของอธิบดีกรมการข้าวว่าไม่มีการเข้ามาปรึกษาก่อน ส่วนตังมองว่าไม่ใช่ล่อซื้อ เป็นการดำเนินการตามพยานหลักฐาน ปรึกษานักกฎหมาย พึ่งตำรวจ ถ้าไม่พึ่งตำรวจแล้วเขาจะทำอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไปยุ่งถึงลูก ถึงภรรยา มันเกินรับได้ เรื่องนี้กระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้เสียหาย ถูกพาดพิง ถูกกระทำ ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นการทำมาหากินโดยไม่ชอบ ต้องให้ความเป็นธรรมกับอธิบดีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง