เกาหลีเหนือ ซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์

View icon 87
วันที่ 31 ม.ค. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในช่วงไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยกล่าวว่า ไม่กระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้เตือนว่า เกาหลีเหนือพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ ในเดือนเมษายน   
               
สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ได้เผยภาพนิ่งการซ้อมยิงขีปนาวุธชนิดร่อนพิสัยไกล หรือ ฮวาซาล-2 (Hwasal-2) เมื่อวานนี้ เพื่อทดสอบความสามารถในการตอบโต้กลับที่รวดเร็ว และทดสอบการโจมตีเชิงกลยุทธ์ต่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และไม่กระทบความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งฝั่งกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าว ได้ตกลงบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตก แต่ไม่มีการยืนยันจำนวนของขีปนาวุธที่แน่ชัด และนับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดนี้ด้วย
                
ขณะที่ วันนี้ ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ เตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังยั่วยุเกาหลีใต้ด้วยวิธีต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งการบินโดรนใกล้ชายแดน หรือ การโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการกระจายข่าวปลอม เพราะต้องการแทรกแซงการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ ในเดือนเมษายนนี้
               
เช่นเดียวกัน นายอี แจมยอง ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลกู้คืนสายด่วนระหว่าง 2 เกาหลี เพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยสงครามเกาหลีในปี 2493
            
ทั้งนี้ แม้ว่าหลาย 10 ปีที่ผ่านมา จะมีความพยายามในการรวมชาติอย่างสันติ แต่เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกเป้าหมายรวมชาติ พร้อมประกาศให้เกาหลีใต้อยู่ในฐานะรัฐศัตรูที่แยกจากกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง