ไกล่เกลี่ยสำเร็จ "สุเทพ" ถอนฟ้อง “สุทิน” อภิปรายหมิ่นประมาท พาดพิงปมโฮปเวลล์

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ "สุเทพ" ถอนฟ้อง “สุทิน” อภิปรายหมิ่นประมาท พาดพิงปมโฮปเวลล์

View icon 411
วันที่ 1 ก.พ. 2567 | 18.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตกลงกันได้ “สุเทพ” ยอมถอนฟ้อง “สุทิน” อภิปรายหมิ่นประมาท พาดพิงปมโฮปเวลล์ หลังไกล่เกลี่ยสำเร็จ ศาลจำหน่ายคดีออกจากสารบบ

วันนี้ (1 ก.พ.67) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดเจรจาไกล่เกลี่ยคดี อ.359/2564 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และอดีตแกนนำ กปปส. ยื่นฟ้อง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และสส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ป.อาญา ม.326, 328

กรณี นายสุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 16 ก.พ.64 โดยมีเนื้อหาพาดพิงนายสุเทพ เรื่องโครงการโฮปเวลล์ มีเนื้อหาว่า นายสุเทพ กระทำการด้วยความประมาทเลินเล่อ ทำให้รัฐเสียหาย 26,000 ล้านบาท และพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พยายามประวิงเวลาให้คดีหมดอายุความ ซึ่งคดีนี้ศาลได้ไต่สวนมูลฟ้อง กระทั่งมีคำสั่งประทับฟ้องไว้พิจารณา

โดยวันนี้ นายสุเทพ โจทก์และนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เดินทางมาพูดคุยไกล่เกลี่ยกับนายสุทิน จำเลยที่ 1 และผู้รับมอบอำนาจจากพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 2 เมื่อถึงเวลานัดศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายพูดคุยเจรจากัน ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ชั้น 7 ศาลอาญา โดยใช้เวลาไม่นาน เพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงแล้วเสร็จ

ผลการไกล่เกลี่ยปรากฏว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ โดยโจทก์แถลงว่าเมื่อคดีสามารถตกลงกันได้ โจทก์ขอถอนฟ้องให้กับจําเลยที่ 1 และ 2

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์และจําเลยทั้งสองสามารถตกลงกันได้ ประกอบกับจําเลยที่ 1 และ 2 ไม่ได้มีการคัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ และจําหน่ายคดีออกจากสารบบ

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ภายหลังไกล่เกลี่ยเสร็จสิ้น นายสุทินและนายสุเทพ ต่างเดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน มีเพียงนายสวัสดิ์ เจริญพล ทนายความของนายสุเทพ กล่าวสั้นๆว่า "ทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยสําเร็จ คดีความถือว่าจบสิ้นแล้ว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง