ปภ. ชี้แจงปมชาวบ้านข้องใจทุจริต เงินเยียวยามูโนะ

View icon 162
วันที่ 4 ก.พ. 2567 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ลงใต้ไปที่ตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส หลังผ่านเหตุการณ์โกดังเก็บพลุและระเบิด นาน 6 เดือน แต่ขณะนี้บ้านในพื้นที่ไข่แดง ที่พังเสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ได้เริ่มสร้างใหม่ ชาวบ้านก็ขอความชัดเจนว่าจะเสร็จเมื่อใด และยังสงสัยเงินบริจาคเยียวยา ด้าน ปภ. ชี้แจงเงินทุกบาททุกสตางค์ กว่าร้อยล้านบาท ยังอยู่ครบ ส่วนแบบบ้านพื้นที่ไข่แดง 72 หลัง เสร็จแล้ว 35 หลัง

ความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังเก็บพลุและประทัด กลางตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 6 ซึ่งมีบ้านพังเสียหาย 649 หลังคาเรือน ซ่อมแซมเสร็จแล้ว 331 หลัง และบ้านที่อยู่ในโซนไข่ขาว ต้องสร้างใหม่ หรือ ซ่อมแซม ทั้งหมด 17 หลัง ก็มีทหาร และ อส. เร่งช่วยดำเนินการ คาดว่า 1 เดือน จะแล้วเสร็จ

ส่วนโซนไข่แดงใกล้ที่เกิดเหตุ บ้านต้องก่อสร้างใหม่ 72 หลัง และหลังถมดิน ปรับผังพื้นที่ ล่าสุดผู้รับเหมา นำท่อระบายน้ำซีเมนต์วางตามผัง เพื่อป้องน้ำท่วม คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนเมษายนนี้

ขณะที่ชาวบ้าน อยากให้ภาครัฐ เร่งสร้างบ้านให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมตั้งข้อสังเกตเหตุใด ชาวบ้านต้องไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ทั้งที่มีคนบริจาค นอกจากนี้ยังสงสัยถึงกรณีที่ชาวบ้าน ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างมาซ่อมแซมบ้านเอง จะถูกหักเงินจากเงินบริจาคที่มีสิทธิจะได้รับ

ด้าน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ชี้แจงถึงข้อสงสัยชาวบ้านว่า เงินเยียวยาแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นเงินทดรองราชการ ที่เจ้าของบ้านได้รับไปแล้ว 49,500 บาท ส่วนที่ 2 เป็นเงินบริจาคจากสำนักนายกรัฐมนตรี ยังมีอยู่ในบัญชีครบ และส่วนที่ 3 เงินบริจาคจากประชาชน ซึ่งหากจะเบิกจ่าย ต้องจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ

ซึ่งการก่อสร้างล่าช้า เพราะการออกแบบบ้าน โยธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส ต้องออกแบบพื้นที่ใช้สอยตามความต้องการของเจ้าของ จำนวน 72 หลัง ก็ต้องออกแบบ 72 แบบ ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จ 35 หลัง แต่สร้างได้ทันที 25 หลัง ส่วน 10 หลัง อยู่ระหว่างการยกเว้นหลักเกณฑ์สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นบ้านเช่าและโกดัง

ส่วนชาวบ้านที่ซ่อมแซมบ้านตัวเอง เริ่มทยอยนำเอกสารหลักฐานใบเสร็จค่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง มายื่นเบิกกับ ปภ. แล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติตามหลักเกณฑ์ เพราะหากได้รับเงินจากวงเงินทดรองราชการ 49,500 บาท ก็ต้องหักลบออก จึงจะได้เงินชดเชยตามจริง ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีการทุจริตเงินทั้ง 3 ส่วน ตามที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง