ติดแอร์สุดแปลกหนีน้ำท่วม

View icon 48
วันที่ 19 พ.ค. 2567 | 05.23 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องของช่างแอร์ที่มาติดแอร์ในบ้านแบบแปลก ๆ เอาคอมเพรสเซอร์แอร์วางไว้บนบ้าน ขณะที่ตัวแอร์อยู่ชั้นล่างโดยอ้างว่า หนีน้ำท่วม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านสองชั้นหลังหนึ่ง ในตำบลบางพระหลวง พื้นที่ตัวเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีผู้สูงอายุพักอาศัยอยู่สองคนอยู่กันที่ชั้นล่าง โดยลูกหลานเห็นว่าช่วงนี้อากาศร้อนจัด จึงซื้อแอร์มาติดตั้งให้ แต่ปรากฎว่า ช่างที่มาติดแอร์ได้นำคอมเพรซเซอร์ไปวางไว้บนพื้นห้องโถงบนบ้าน แล้วต่อเชื่อมท่อแอร์มาลงมาที่เครื่องแอร์ชั้นล่าง ทำให้ในห้องที่ติดแอร์มีทั้งความร้อนและความเย็น

ท่ามกลางความงุนงง เนื่องจากระหว่างที่ช่างมาติดตั้งมีแต่ผู้สูงอายุอยู่บ้านไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ และเมื่อสอบถามช่างแอร์ก็บอกว่า สาเหตุที่นำคอมเพรซเซอร์ไปวางไว้บนบ้าน เพราะหนีน้ำท่วม เนื่องจากพื้นที่นี้มีน้ำท่วมสูงในฤดูน้ำหลาก

ทีมข่าวได้สอบถามจากผู้รู้ในการวางตำแหน่งของคอมเพรสเซอร์ ส่วนใหญ่จะวางนอกบ้านหรือที่ระเบียง ให้ห่างจากกำแพงเล็กน้อย หากไม่มีระเบียงให้แขวนกับผนังด้านข้าง หรือหาพื้นที่แขวนในที่โล่ง เพื่อลมจะได้ไม่พัดลมร้อนกลับเข้ามาในบ้าน และควรวางในจุดที่ระบายความร้อนได้ดี ส่วนการวางสูงกว่าตัวเครื่องแอร์ก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้เทคนิคการกักน้ำมันหรือทำท่อแนวขวางสลับกับแนวตั้ง เพื่อให้แรงดันสามารถดันไปถึงคอมเพรสเซอร์ได้ อาจทำทุกช่วง 4-5 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง