ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมร้อง ป.ป.ช.สั่งปลดโดยมิชอบ

ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมร้อง ป.ป.ช.สั่งปลดโดยมิชอบ

View icon 688
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 20.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วุ่นหนัก ปมยักยอกเงินวัดพระธาตุพนม ไวยาวัชกรวัดพระธาตุพนม โวยบุกร้อง ป.ป.ช. ขอความเป็นธรรม ถูกคำสั่งปลดไม่มีมูลความผิด เชื่อเป็นคำสั่งมิชอบ เดินหน้าขอความเป็นธรรมถึงที่สุด

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดนครพนม นายวิวัฒนชัย คงเพชร อายุ 66 ปี กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ วัดพระธาตุพนม พร้อมนายพัฒนา อุธิโย อายุ 70 ปี นายสมพล ดีล้น  อายุ 73 ปี ไวยาวัชกรวัดพระธาตุพนม ในฐานะผู้เสียหาย อ้างว่าถูกกล่าวหา ยักยอกเงินวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังพระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีหนังสือ คำสั่งวัดพระธาตุพนม ที่ 3/2567 เรื่อง ไวยาวัชกรวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้วยปรากฏว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการยักเงินของวัดพระธาตุพนม และสำนักงานป้องกันปราบปรามทุจริต ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในการบริหารด้านการเงิน และผลประโยชน์ของวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร โปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมระบุชื่อ ไวยาวัชกรวัด ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 ราย และ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 1 ราย ลงนามคำสั่งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้ทางกลุ่มไวยาวัชกร ระบุว่า ตอนนี้ตกเป็นผู้เสียหาย ถูกกล่าวหาในทางเสื่อมเกียรติ ชื่อเสียง จึงต้องการให้ทาง ป.ป.ช. จ.นครพนม ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นหนังสือราชการ ว่ามีการไต่สวนชี้มูลความผิดหรือไม่ จนเป็นสาเหตุที่มาของการออกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เชื่อว่าเป็นการออกคำสั่งมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกล่าวหาสร้างความเสีย ทั้งที่ทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการวัดพระธาตุพนม มานานหลาย 10 ปี อีกทั้งยังไม่มีการไต่สวนชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. จ.นครพนม จึงเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งของคนบางกลุ่ม นอกจากนี้ยังได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ  พระราชสิริวัฒน์ หรือเจ้าคุณเพชร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุวรรณาราม เจ้าคณะจังหวัดนครพนม รวมถึง นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม และสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครพนม เพื่อตรวจสอบให้ความเป็นธรรม ตามขั้นตอน

นายวิวัฒนชัย กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการวัด เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนไวยาวัชกรวัดพระธาตุพนม ที่ถูกกล่าวหา และถูกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่แตกต่างจากปลดในการทำหน้าที่ ตนทำงานมาหลาย 10 ปี อีกทั้งเป็นอดีตข้าราชการครู ที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรีทุกคน แต่มีคำสั่งออกมาในทางเสื่อมเสีย เชื่อว่าเป็นคำสั่งมิชอบ ไม่ได้มีการตรวจสอบ ยืนยันว่ามีการกระทำผิด แต่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีการเผยแพร่เอกสารสู่สังคม ทำให้ถูกมองว่าเป็นคนผิด ยักยอกเงินวัดพระธาตุพนม มั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้ง ไม่เป็นธรรม จึงต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง คืนความเป็นธรรมให้กับทุกคน การที่ทางวัดพระธาตุพนม อ้างว่า ป.ป.ช.นครพนม เข้าตรวจสอบ จึงต้องมีการออกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าไม่ถูกต้องตามกระบวนตามกฎหมาย จะต้องมีการสอบสวนหาคนผิด ตามกระบวนการ ก่อนที่จะมีคำสั่งให้ใครหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องมีเหตุผลที่มาชัดเจน ไม่ใช่โยนความผิดให้คนอื่น ขอต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง