นายกฯ ย่องเงียบ ตรวจระบบ ตม.

View icon 85
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัญหาระบบตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่ก่อนหน้านี้ระบบ ตม. ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง ทำให้เห็นภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องต่อแถวยาวเยียดยืนรอเป็นจำนวนมาก ทำให้เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ย่องเงียบ แบบไม่บอกใคร ลงพื้นที่ไปดูด้วยตาตนเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อไปตรวจสอบปัญหาต่าง ๆ เพราะอยากไปเห็นปัญหาด้วยตาตัวเอง ไม่อยากรับฟังรายงานจากใคร และเมื่อไปถึงก็พบปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำลังพล เจ้าหน้าที่ ตม. ที่มีไม่เพียงพอ หนักไปกว่านั้น นายกรัฐมนตรีไปดูสถานที่ที่เป็นเหมือนห้องพักผ่อน การตรวจเวรของเจ้าหน้าที่ ตม. นายกรัฐมนตรีบอกเลยว่า ไปเห็นชีวิตความเป็นอยู่แล้ว รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร จึงสั่งการให้มีการปรับปรุง

ส่วนสาเหตุที่ระบบล่ม นายกรัฐมนตรีบอกว่า มาจากระบบสำรองข้อมูล ที่มีหลายบริษัทไอทีมาดำเนินการ และทำให้ข้อมูลไม่เชื่อมโยงกัน พอนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ๆ ก็ทำให้ระบบหน่วง จึงได้มอบ KPI ไปว่า ต่อไปนี้นักท่องเที่ยวต้องรอไม่นาน ยืนรอประทับตราตรวจคนเข้าเมืองห้ามนานเกิน 30 นาที ส่วนขาออก ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง รวมถึงการไปยืนรอรับกระเป๋าด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังบอกอีกว่า รัฐบาลจะทำทุกอย่างให้ดี ให้มีความสะดวกสบาย ตั้งแต่กระบวนการแรก ลงเครื่องบิน ยันขึ้นรถแท็กซี่ออกจากสนามบิน ขั้นตอนทุกอย่างต้องไม่นานเกินไป เพราะนักท่องเที่ยวจะได้เอาเวลาไปท่องเที่ยว จนเกิดการจับจ่ายใช้สอย ไม่ต้องมาเสียเวลาอยู่ที่สนามบิน ช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว ต้องเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวจีน