“ฉัตรชัย” นำทีมพูดคุยสันติสุขฯ ที่มาเลเซีย 2 ฝ่ายพร้อมสร้างบรรยากาศสงบสุข จังหวัดชายแดนใต้ ในช่วงเดือนรอมฎอน และ เทศกาลสงกรานต์

“ฉัตรชัย” นำทีมพูดคุยสันติสุขฯ ที่มาเลเซีย 2 ฝ่ายพร้อมสร้างบรรยากาศสงบสุข จังหวัดชายแดนใต้ ในช่วงเดือนรอมฎอน และ เทศกาลสงกรานต์

View icon 115
วันที่ 7 ก.พ. 2567 | 15.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พูดคุยสันติสุขฯ เริ่มคืบหน้า 2 ฝ่าย เห็นชอบหลักการแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม  

วันนี้ (7ก.พ.67) ที่ประเทศมาเลเซีย นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงข่าวร่วมกับพล.อ. Zulkifli Zainal Abidin อดีตผบ.ทบ.มาเลเซีย ทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก และ  นายอานัส อับดุลราห์มาน หัวหน้าคณะ BRN ระบุ ผลการการพูดคุยสันติสุขเต็มคณะครั้งที่ 7 ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการ ต่อแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan Towards Peace - JCPP) ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป

โดยฝ่ายคณะพูดคุยฯ ยังได้แจ้งว่า มีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อม ที่เกื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข โดยจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียด โดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในห้วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2567

ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำว่า กระบวนการพูดคุยควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยต่อไป

และ ในระหว่างการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเรื่องแนวปฏิบัติในช่วงเดือนรอมฎอน และ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาบเกี่ยวกัน โดยทั้งสองฝ่าย จะพยายามสร้างบรรยากาศสงบสุขให้เกิดขึ้นในช่วงสำคัญดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง