อิสราเอล “ปฏิเสธ” ข้อเสนอหยุดยิง 135 วัน ของกลุ่มฮามาส

อิสราเอล “ปฏิเสธ” ข้อเสนอหยุดยิง 135 วัน ของกลุ่มฮามาส

View icon 105
วันที่ 8 ก.พ. 2567 | 08.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ อิสราเอล “ปฏิเสธ” ข้อเสนอหยุดยิง 135 วัน ของกลุ่มฮามาส โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ซึ่งกลุ่มฮามาสยินดีปล่อยตัวประกัน เพื่อแลกกับกองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกจากฉนวนกาซา และเปิดให้ความช่วยเหลือครั้งใหญ่เข้าสู่ฉนวนกาซา

วันนี้ (8 ก.พ. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศ “ไม่รับ” ข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาสพร้อมทั้งย้ำจุดยืนเดิมว่า กลุ่มฮามาสจะต้องถูกทำลายทั้งหมดไม่ใช่แค่เพียงส่วนหนึ่ง เพื่อให้อิสราเอลปลอดภัย และกล่าวกับ นาย แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระหว่างเยือนอิสราเอลว่า กาซาจะปลอดภัยได้ก็ต่อเมื่อกองทัพอิสราเอลทำลายกลุ่มฮามาสเท่านั้น ซึ่งชัยชนะของอิสราเอลอยู่เพียงแค่เอื้อม

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสได้เสนอแผนหยุดยิง 135 วัน โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ และในแต่ละระยะจะใช้เวลา 45 วัน ซึ่งกลุ่มฮามาสยินดีจะปล่อยตัวประกัน เพื่อแลกกับการที่กองทัพอิสราเอลจะต้องถอนกำลังออกจากฉนวนกาซาอย่างสมบูรณ์และเปิดให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่เข้าสู่ฉนวนกาซา

โดยระยะแรก กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งเด็กและผู้หญิง รวมไปถึงผู้สูงอายุและผู้ป่วย แลกกับอิสราเอลจะต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ตามจำนวนที่ฮามาสกำหนด และต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ พร้อมทั้งอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมส่งไปยังฉนวนกาซาเพิ่มมากขึ้นและต้องอนุญาตให้มีการจัดตั้งค่ายพักแรมสำหรับประชาชนด้วย  และกองทัพอิสราเอลจะต้องยุติการลาดตระเวนทางอากาศชั่วคราว

ระยะที่ 2 กลุ่มฮามาสหวังว่าจะเกิดการเจรจาเพื่อหาทางยุติปฏิบัติการทหารร่วมกัน และหาทางให้สถานการณ์ความขัดแย้งกลับคืนสู่ความสงบโดยเร็ว ซึ่งในระยะนี้กลุ่มฮามาสมีเป้าหมายที่จะปล่อยตัวประกันชายทั้งหมดทั้งพลเรือนและทหาร แลกกับที่อิสราเอลจะต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ตามจำนวนที่ฮามาสระบุ และต้องถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ฉนวนกาซาทั้งหมด พร้อมทั้งต้องฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างที่ถูกทำลาย

และในระยะที่ 3 ฮามาสต้องการแลกเปลี่ยนศพของผู้เสียชีวิตกับทางฝั่งอิสราเอล หลังจากมีการระบุตัวตนเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการฟื้นฟูจะต้องดำเนินต่อไป ซึ่งกลุ่มฮามาสยังกล่าวว่าแผนการทั้ง 3 ระยะนี้มี อียิปต์ กาตาร์ ตุรกี รัสเซีย และสหประชาชาติที่ไม่รวมสหรัฐฯ เป็นผู้เห็นชอบและรับรอง

ทั้งนี้ ทางฝั่งกลุ่มกบฎฮูติในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านออกมาประกาศว่า จะเพิ่มการโจมตีเรือสหรัฐฯ และอังกฤษในทะเลแดง หากการสู้รบในฉนวนกาซายังไม่หยุดลง