ตัวประกันคนไทยที่อิสราเอลเสียชีวิต 2 คน

ตัวประกันคนไทยที่อิสราเอลเสียชีวิต 2 คน

View icon 115
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 07.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ แสดงความเสียใจ กรณีตัวประกันไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 2 คน กต.ประสานช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่ ย้ำยังทำทุกทางให้ปล่อยตัวคนไทยที่เหลืออีก 6 คน

วันนี้ (17 พ.ค.67) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า คณะกรรมการด้านการประเมินสถานภาพตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอล ได้พิจารณาหลักฐานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ และแจ้งว่า ตัวประกันคนไทย 2 คนเสียชีวิตแล้ว คือ นายสนธยา อัครศรี และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ คาดว่าเป็นการเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของเหตุการณ์เมื่อเดือน ต.ค.2566 สรุปยังมีตัวประกันคนไทยที่เหลืออีก 6 คน

และในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่อิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ กรณี 2 ตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมเป็นตัวประกันเสียชีวิต 

โดยระบุข้อความว่า “ผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งครับที่ได้รับรายงานการเสียชีวิตของตัวประกันชาวไทย 2 รายในกาซา ได้แก่ คุณสนธยา อัครศรี และคุณสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ ซึ่งทางการอิสราเอลเพิ่งพบหลักฐานยืนยัน ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองท่าน และผมได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ครับ รัฐบาลไทยจะยังคงดำเนินทุกวิถีทางให้ตัวประกันที่เหลือทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุดครับ“

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ระบุ ขอเรียกร้องอีกครั้งให้มีการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด รวมถึงคนไทย 6 คน ทันที และขอให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ให้การเจรจาบรรลุผล เพื่อยุติความรุนแรงและแก้ไขสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซา