จับชาวเมียนมา กักขังทุบตีเพื่อนร่วมชาติ อัดคลิปส่งให้ญาติข่มขู่รีดเงิน

View icon 79
วันที่ 9 ก.พ. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จับชาวเมียนมา กักขังทุบตีเพื่อนร่วมชาติในบ้านเช่าเมืองหาดใหญ่ หวังรีดเงินขอค่าเดินทางจากญาติ ก่อนส่งตัวต่อไปมาเลเซีย

คลิปภาพหญิง 2 คน ถูกจับมัดมือ ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด อยู่ในห้องนอนภายในบ้านหลังหนึ่ง ที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กำลังถูกผู้ชายคนหนึ่งใช้ไม้ทุบตี โดยทั้ง 2 คนพยายามขยับตัวหนี แต่หนีไม่พ้น ทางตำรวจจึงสืบสวนกระทั่งรู้ที่มาคลิป

ตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จึงไปจับกุมนายเย อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ หลังพบว่าเป็นคนทำร้ายผู้หญิงในคลิปภาพ เมื่อตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ ก็พบคลิปภาพดังกล่าว จึงควบคุมตัวไปค้นบ้านอีกหลัง ภายในซอยเพชรเกษม 38 ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ปรากฎว่าพบชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย 3 คน เป็นชาย 1 คน อายุ 20 ปี และหญิง 2 คน อายุ 14 กับ 18 ปี ถูกขังอยู่ในห้องนอนชั้น 2 โดยที่ลูกบิดประตูมีเชือกที่ใช้มัดมือหญิงในคลิปภาพ

ทั้ง 3 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง ให้การว่าพวกตน 10 คน ลักลอบเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อไปหาญาติที่มาเลเซีย โดยจ่ายค่านายหน้าแล้ว 10 ล้านจั๊ด หรือเงินไทยราว 170,000 บาท แต่ระหว่างที่พักอยู่บ้านหลังนี้ นายเย ทุบตีทำร้ายร่างกาย พร้อมถ่ายคลิปวิดีโอส่งไปเรียกค่าเดินทางเพิ่มเติมจากญาติที่เมียนมา 5 แสนจั๊ด หรือเงินไทยราว 8,500 บาท หากญาติใครส่งเงินให้จะได้เดินทางต่อ

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ดำเนินคดี นายเย ข้อหาซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม ส่วนชาวเมียนมาอีก 3 คน ดำเนินคดีข้อหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมประสานสหวิชาชีพ สอบสวนตามขั้นตอน เนื่องจากกลุ่มนี้มีความเสี่ยงเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

ขณะที่วานนี้ ตำรวจ สภ.บางกล่ำ, ตำรวจ สภ.หาดใหญ่, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา และเจ้าหน้าที่ พม.สงขลา ร่วมกันสอบถามเด็กชายอายุ 14 ปี ชาวโรฮีนจา เพื่อขยายผลเครือข่ายค้ามนุษย์ หลังเด็กชายคนดังกล่าวหลบหนีออกจากบ้านหลังดังกล่าว แล้วเดินไปถนนเลียบคลองระบาย สายที่ 1 หรือ คลอง ร.1 จนเข้าพื้นที่บางกล่ำ รอยต่ออำเภอหาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านช่วยเหลือไว้ และแจ้งตำรวจ สภ.บางกล่ำ

เบื้องต้น เด็กชายให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย UN ในประเทศบังกลาเทศ ก่อนจะถูกขบวนการค้ามนุษย์จับตัวมา เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง