สถานการณ์กองทัพอิสราเอล เตรียมโจมตีราฟาห์

View icon 75
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 09.20 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอล ยังคงโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เตรียมแผนการบุกเมืองราฟาห์ ทางใต้สุด อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่นานาชาติยังคงคัดค้านแผนการของอิสราเอลที่จะบุกเมืองราฟาห์

กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพวีดีโอการโจมตีทางอากาศของพวกเขาในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงเมืองข่าน ยูนิส ที่เป้าหมายหลักในการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอิสราเอล เผยว่า เป้าหมายที่พวกเขาโจมตี เป็นบริเวณที่มีกลุ่มติดอาวุธฮามาส หนาแน่น

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลได้โจมตีเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ติดกับพรมแดนประเทศอียิปต์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า มีพลเรือนปาเลสไตน์ที่เมืองราฟาห์ 17 คน เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังค้นพบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส ที่มีความยาวกว่า 700 เมตร และอยู่ด้านล่างของอาคารสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ที่เมืองกาซา ซิตี โดยอุโมงค์ดังกล่าวมีการแบ่งออกเป็นหลายห้อง รวมถึงห้องเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์ และห้องเก็บอาวุธจำนวนมาก 

ด้านนานาชาติ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ, ซาอุดี อาระเบีย และ กาตาร์ แสดงความวิตกต่อแผนการของอิสราเอลที่จะโจมตีเต็มรูปแบบใส่เมืองราฟาห์ ซึ่งมีพลเรือนปาเลสไตน์ที่อพยพถอยร่นมาจากพื้นที่อื่นๆ ของฉนวนกาซา กว่า 1.5 ล้านคน โดยกระทรวงต่างประเทศของซาอุดี อาระเบีย เตือนอิสราเอลให้ระวังผลกระทบรุนแรงที่จะตามมา จากการโจมตีเมืองราฟาห์ ส่วนรัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บอกว่า การโจมตีเมืองราฟาห์ จะทำให้พลเรือนปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตมากขึ้น ขณะที่นาย เดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ บอกว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที เพื่อนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือพลเรือนปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล กล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า กองทัพอิสราเอลกำลังจัดทำรายละเอียดเรื่องการอพยพประชาชนปาเลสไตน์ออกจากเมืองราฟาห์ ก่อนเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาสในเมืองดังกล่าว อย่างเต็มรูปแบบในเร็ว ๆ นี้ พร้อมระบุว่า ใครก็ตามที่บอกให้อิสราเอลยกเลิกการโจมตีเมืองราฟาห์ เหมือนเป็นการบอกให้อิสราเอลยอมแพ้ ซึ่งเขาทำแบบนั้นไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง