ไขปมเพื่อนบ้านยกการครอบครองปรปักษ์ ยึดบ้านของเพื่อนบ้าน

View icon 496
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตามต่อกับปมเพื่อนบ้านมีเหลี่ยม ใช้ช่องกฎหมายการครอบครองปรปักษ์ มาใช้ยึดบ้านของเจ้าของตัวจริง เรื่องนี้ต่างฝ่ายต่างอ้าง มีหลักฐานทั้งการเข้าอยู่อาศัยและการถือครอง แต่ล่าสุดก็มีข้อมูลจากเจ้าของบ้านตัวจริง มีหลักฐานว่า เพื่อนบ้าน ไม่ได้ครอบครองบ้านนานกว่า 10 ปี ตามที่กล่าวอ้าง ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ทีมข่าวก็ลงพื้นที่อีกรอบ แต่เพื่อนบ้านก็เก็บตัวเงียบไม่ยอมชี้แจงใด ๆ

ไขปมเพื่อนบ้านยกการครอบครองปรปักษ์ ยึดบ้านของเพื่อนบ้าน
ทีมข่าวของเรา ลงพื้นที่บ้านต้นเหตุ ตั้งอยู่ที่ย่านรามอินทรา 58 ที่เพื่อนบ้านเข้ายึดบ้าน และเปิดร้านอาหารแทน ก็ยังพบว่า มีอุปกรณ์ทำครัว ยังอยู่เหมือนเดิม 

ทีมข่าวก็ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์เพื่อนบ้านคนนี้ แต่ก็ไม่ยอมออกจากบ้านมาให้ข้อมูลใด ๆ หลังวานนี้ เจ้าของบ้านตัวจริง เผยว่า มีหลักฐานว่า เพื่อนบ้านคนนี้ไม่ได้เข้าอยู่อาศัย หรือ ครอบครองบ้านนานกว่า 10 ปี ตามที่กล่าวอ้าง

เพื่อนบ้านไม่เห็นด้วย ปมการเข้าอาศัยบ้านคนอื่น เพื่อนำมาเป็นของตัวเอง
สอบถามเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า เคยเห็นบ้านหลังดังกล่าว เปิดขายอาหารจริง จำพวกข้าวเหนียวหมูปิ้ง แต่ไม่แน่ใจว่า มีการเปิดเป็นบ่อนเล่นพนันตามที่มีข้อมูลหลุดมาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยกับการเข้ายึดบ้านคนอื่นมาเป็นของตนเอง

ทีนี้มาดูปมการครอบครองปรปักษ์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่เพื่อนบ้านนำมาใช้ หวังฮุบบ้านจากเจ้าของตัวจริง กฎหมายก็มีเงื่อนไขต้องปฏิบัติ คือ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ ต้องครอบครองติดต่อกันเกินกว่า 10 ปี ถ้าเป็น "สังหาริมทรัพย์" ต้องครอบครองติดต่อกันเกิน 5 ปี ขึ้นไป

ถอดบทเรียน การครอบครองปรปักษ์ทำได้ง่าย? 
และในทางปฏิบัติหากทำแบบที่บอกตอนต้น ก็ใช่ว่าจะสำเร็จดั่งใจหวัง เพราะมีขั้นตอนต้องปฏิบัติ คือ บุคคลที่อ้างการครอบครองปรปักษ์ ต้อง ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้มีคำสั่งให้ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ ก่อนศาลพิจารณาจะมีหมายส่งไปยังเจ้าของที่ดินที่มีชื่อในกรรมสิทธิ์ดังกล่าว เพื่อให้มาคัดค้านด้วย หากไม่มีผู้คัดค้าน ศาล อาจมีคำสั่งให้บุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ ต่อไป  

ทีนี้ดูวิธีป้องกันไม่เสี่ยงสูญเสียทรัพย์ มีคำแนะนำง่าย ๆ เช่น ตรวจที่ดินปีละ 1 ครั้ง สอบถามเพื่อนบ้านมีใครมาใช้ที่ดินเราหรือไม่ ตรวจสอบหลักหมุดให้อยู่ในที่ดิน มีสภาพเรียบร้อยเสมอ ถ้าหลักหมุดหมายหาย ต้องแจ้งความทันที ที่สำคัญ ถ้าพบใครอื่นเข้าครอบครอง หรือ มาอาศัย ต้องขับไล่ทันที เป็นต้น ซึ่งวิธีเหล่านี้เพื่อแสดงให้รู้ว่าที่ดิน หรือ บ้าน มีเจ้าของครอบครองอยู่นั่นเอง 

ส่วนบ้านหลังที่กำลังเป็นปัญหาต้องรอฟังคำสั่งศาลจะพิจารณาออกมาอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ก็มีข้อห่วงใยถ้าเพื่อนบ้านชนะคดี แบบนี้ จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบหรือไม่