รองโฆษกสภาทนายฯ แจงขั้นตอนกหมาย ต้องรอคดีจบ ส่วนญาติหากติดใจใช้สิทธิฟ้องเองได้

รองโฆษกสภาทนายฯ แจงขั้นตอนกหมาย ต้องรอคดีจบ ส่วนญาติหากติดใจใช้สิทธิฟ้องเองได้

View icon 98
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 13.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ได้ง่ายๆ รองโฆษกสภาทนายฯ เผย ขั้นตอนกฎหมายรับเงินมรดก ต้องรอคดีจบ หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องคดี ผู้รับผลประโยชน์จะได้เงินประกัน ส่วนญาติถ้าติดใจใช้สิทธิฟ้องเองได้

ความคืบหน้ากรณี “ช่างกิต” ก่อเหตุอุ้มฆ่าหนุ่มโรงงาน ซึ่งมีประเด็นเรื่องมรดก หรือเงินประกันที่นายใหม่ทำไว้ วงเงินสูง 1.2 ล้านบาท มีชื่อ“สาวพร-แม่” เป็นผู้รับผลประโยชน์ นอกจากนี้ ยังมีเงินช่วยเหลือต่างๆ และทรัพย์สิน รถ บ้าน ซึ่งมีชื่อพ่อของสาวพรเป็นเจ้าของ โดยหลังจากที่นายใหม่เสียชีวิต สาวพรก็รีบให้แม่เซ็นมอบให้เป็นผู้จัดการมรดก ทั้งที่ตำรวจยังไม่ปิดสำนวน ซึ่งยังมีข้อสงสัยว่าสาวพรจะได้รับเงินผลประโยชน์ที่นายใหม่ทำไว้หรือไม่

ประเด็นเงินประกันนายใหม่ ล่าสุดวันนี้ (12 ก.พ.67) นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนายความ เผยกับทีมข่าว CH7HD News ว่า ตามขั้นตอนกฎหมายหากมีพยานหลักฐานฟังได้ว่าผู้รับผลประโยชน์มีส่วนร่วมฆ่าผู้เอาประกัน ผู้รับผลประโยชน์ก็จะเสียสิทธิ แต่หากพยานหลักฐานฟังไม่ได้ว่าร่วมกันฆ่า บริษัทประกันและกองทุนต่างๆ ต้องจ่ายเงินให้ผู้รับผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกตัดสิทธิไม่ได้รับผลประโยชน์ แต่ถ้ามีการจดทะเบียนสมรส สินสมรสก็จะยังคงอยู่

ส่วนคดีที่ข้อเท็จจริงยังไม่นิ่งก็ต้องรอให้คดีความสิ้นสุดเสียก่อน หรือรอจนกว่าตำรวจ อัยการ และศาลจะมีคำสั่ง คำพิพากษาอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งบริษัทประกันก็อาจยังไม่พิจารณาจ่ายเงินผลประโยชน์ให้ และในกรณีที่ตำรวจหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง หากญาติผู้เสียชีวิตยังติดใจก็สามารถยื่นฟ้องศาลเองได้ เช่นเดียวกับคดีของหมอวิสุทธิ์ โดยคดีความผิดต่อชีวิตมีอายุความ 15 ปี หากไม่ฟ้องภายในกำหนดก็จะขาดอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง