ผอ.ตรวจเขื่อนกิ่วลม ชี้จอกแหนแน่น 1,300 ไร่ ทำแพนักท่องเที่ยวกลับฝั่งไม่ได้

ผอ.ตรวจเขื่อนกิ่วลม ชี้จอกแหนแน่น 1,300 ไร่ ทำแพนักท่องเที่ยวกลับฝั่งไม่ได้

View icon 192
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 14.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเขื่อนกิ่วลม หลังจอกแหนติดแน่นแพนักท่องเที่ยวจนกลับฝั่งไม่ได้ ชี้ในพื้นที่มีวัชพืชระบาด 1,300 ไร่

กิ่วลม วันนี้(12 ก.พ.2567) นายพีรยุทธ์ เมาะพิชัย  ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยถึงกรณีที่มีแพนักท่องเที่ยวติดจอกแหนกลับฝั่งไม่ได้ว่า ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกและมีลมกระโชกในพื้นที่จังหวัดลำปาง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการล่องแพบริการประชาชน นักท่องเที่ยวชมธรรมชาติเหนือเขื่อนกิ่วลม เนื่องจากมีวัชพืชจอกแหนที่ทางเขื่อนและผู้ประกอบการล่องแพเหนือเขื่อนที่บ้านสำเภาทอง ตำบลบ้านสา ร่วมกันนำเอาเชือกมาวางเป็นทุ่นลอยน้ำป้องกันจอกแหน ลอยมาขวางทางน้ำเป็นอุปสรรค การเดินแพพาประชาชนนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติดังกล่าว ประกอบกับในพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วลมเป็นพื้นที่ทางน้ำที่กว้างไกล ที่ส่วนใหญ่จะจะเป็นพื้นที่ที่โล่ง และจะมีพื้นที่บางส่วนจะมีวัชพืชจอกแหนระบาดประมาณ 1,300 ไร่

นายพีรยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมกับชาวบ้านผู้ประกอบการล่องแพทั้งท่าจอดแพเหนือเขื่อนกิ่วลมและหมู่บ้านสำเภาทอง ทั้ง 2 แห่ง ร่วมกันนำเอาอุปกรณ์ เชือกพร้อมวางทุ่นมาวางเพื่อเปิดเป็นทางเดินเรือแพได้สะดวกและจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวล่าสุดแพที่บริการนักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่งและสามารถเดินเรือแพได้ตามปกติแล้ว

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 86 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น  81 %ของความจุสูงสุดทั้งหมด 106 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อสำรองน้ำในเขื่อนให้กับประชาชนใช้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งได้เพีงพออีกด้วย