รองปลัด ดีอี ยัน คุย 2 นาที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ไม่เป็นความจริง

รองปลัด ดีอี ยัน คุย 2 นาที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ไม่เป็นความจริง

View icon 139
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 12.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่เป็นความจริง รองปลัดดีอี เผย ยังไม่พบหลอกคุย 2 นาที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เร่งตรวจสอบทางเทคนิค เชื่อ อาจกดลิงก์ หรือติดตั้งแอปฯ ก่อนหน้านี้ พร้อมแนะ 8 ขั้นตอนป้องกันแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกติดตั้งแอปฯ

วันนี้ (13 ก.พ.67) นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ กล่าวถึงกรณีมีข่าวแก๊งคอลเซนเตอร์ใช้กลลวงใหม่ “เพียงแค่รับสายมิจฉาชีพพูดคุย 2 นาที ตอบแค่ ใช่ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ! โดยไม่ต้องกดลิงก์ หรือโหลดแอพใดๆ ทั้งสิ้น เงินก็ถูกดูดหมดบัญชี”ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และความเป็นไปได้ในทางเทคนิค ซึ่งยังไม่พบรูปแบบหรือวิธีการในการหลอกลวงดูดเงินจากบัญชีเพียงแค่การพูดคุยทางโทรศัพท์ หากไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันที่ปลายทาง ทั้งนี้ อาจจะมีขั้นตอนก่อนหน้านี้ เช่น มีการ กด link หรือสมัครแอปพลิเคชันก่อนหน้านี้ และมีการโทรสอบถามรหัสผ่าน หรือหลอกบันทึกเสียงพูดเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนเข้าระบบธนาคารด้วยเสียง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประชาชนอย่าตื่นตระหนักในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม วิธีการป้องกันมิจฉาชีพหลอกติดตั้งแอปพลิเคชันและดูดเงิน ที่มีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น ดังนี้

1. ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งอื่น นอกจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น
2. ไม่ตั้ง password ซ้ำ หรือ ใช้ร่วมกับ Mobile Banking
3. ไม่ทำการสแกนใบหน้า หรือยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก
4. ไม่กดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม โดยธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS แนบลิงก์ทุกชนิด หรือมีข้อความให้แอด Line ID หากได้รับ SMS ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด
5. ควรสังเกตโล่ ที่อยู่ด้านหน้า Line account เสมอ ซึ่งควรมีโล่สีเขียว หรือน้ำเงินเข้ม เท่านั้น
6. หากต้องการทำธุรกรรมใดๆ ควรโทรฯ กลับไปที่หน่วยงานที่ถูกแอบอ้างด้วยตนเอง
7. ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลข 13 หลัก ผ่านทางโทรศัพท์
8. โทรแจ้ง 1441 สามารถโทร.แจ้งระงับอายัดบัญชีคนร้าย