อยากเป็นคนดังต้องระวัง! โมเดลลิงเก๊หลอกขายฝัน

อยากเป็นคนดังต้องระวัง! โมเดลลิงเก๊หลอกขายฝัน

View icon 109
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 17.54 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
อยากเป็นคนดังต้องระวัง! โมเดลลิงเก๊หลอกขายฝันว่าจะพาเข้าวงการบันเทิง มีเหยื่อหลงเชื่อต้องสูญเงินเกือบ 40 ราย

วันที่ 15 ก.พ.67 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กลุ่มผู้เสียหาย 3 ราย เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ถูก นายแอม (นามสมมุติ) สาวประเภทสอง อ้างตัวเป็นโมเดลลิงหลอกเอาเงิน

โดยพฤติกรรมคือนายแอม จะโพสต์หานายแบบ นางแบบ นักแสดง ในกลุ่มไลน์ที่มีสมาชิกกว่า 2,000 คน อ้างว่าจะพาไปแคสงาน ถ่ายรูปโปร์ไฟล์ ให้ความหวังจะได้งานรีวิวสินค้า และงานแสดงละคร ซีรี่ส์ ถ่าย MV ซึ่งมีเหยื่อหลายคนหลงเชื่อติดต่อกลับไปหา นายแอมก็จะบอกว่าให้โอนเงินค่าเสื้อผ้า รองเท้า ค่าสินค้าที่จะรีวิวให้ก่อน แต่สุดท้ายไม่ได้งานตามที่ตกลง

ซึ่งมีผู้เสียหายที่ถูกนายแอมหลอกในลักษณะเดียวกัน รวมได้ 40 คน เด็กสุดอายุ 15 ปี ถูกหลอกโอนเงินไปครึ่งหมื่น พอหลังจากได้เงินไปแล้วก็จะปิดมือถือ ไม่รับโทรศัพท์ และปิดช่องทางติดต่อหนีไป บางรายติดต่อนายแอมได้และบอกว่าจะไปแจ้งความ นายแอมจึงทยอยโอนเงินคืนให้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้เงินคืน ผู้เสียหายจึงได้ไปแจ้งความเพื่อต้องการเอาผิดกับนายแอม และไม่อยากให้มีคนตกเป็นเหยื่ออีก

ขณะที่ผู้กำกับ ช่างภาพ และร้านเช่าชุด ที่ทำงานให้นายแอมก็ถูกเบี้ยวเงินค่าจ้างเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายรายอื่นๆ ก็ถูกกลุ่มคนที่รู้จักกับนายแอม อ้างตัวเป็นผู้จัดการดาราหลอกเช่นกัน จึงคาดว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้จะทำเป็นขบวนการ

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิฉาชีพที่หากินบนความเดือดร้อนของเด็กเยาวชน จำนวนมาก  หลอกให้โอนเงินหลังพัน ความเสียหายแต่ละคนอาจจะไม่มาก  แต่เมื่อทำกับหลายคนก็จะเป็นเงินจำนวนที่สูง และเมื่อเหยื่อไหวตัวทันบอกว่าจะไปแจ้งความจึงรีบโอนเงินคืนเพื่อมาเคลียร์ บางคนเห็นว่าเงินไม่มากอาจจะไม่เอาเรื่องทำให้แก๊งมิจฉาชีพได้ใจและไปทำกับคนอีกจำนวนมาก จึงขอเตือนภัยทุกคนอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนจะตกเป็นเหยื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง