ระดมกำลังภาคพื้น และทางอากาศ ดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

View icon 98
วันที่ 17 ก.พ. 2567 | 16.13 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน สนธิกำลัง ทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศ เร่งดับไฟป่า ที่กำลังลุกลามในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ล่าสุดตอนนี้ มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 146,000 ไร่

ที่ลุกลามอย่างต่อเนื่องในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ บริเวณรอยต่ออำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยเสริมกำลังกว่า 260 นาย สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าดับไฟป่า รวมทั้งทำแนวกันไฟ ตลอดทั้งวัน โดยในช่วง 2 วันนี้ พบจุดความร้อนต่อเนื่องกว่า 110 จุด ขณะเดียวกัน มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ สนับสนุนขึ้น ดำเนินการโปรยน้ำดับไฟในพื้นที่ป่าลึกและเขาสูงชัน ยากต่อการเดินเท้าเข้าดับไฟ

สำหรับพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีพื้นที่ป่า 1,200,000 ไร่ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมถึงวันนี้ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เกิดไฟป่าสะสมมากกว่า 594 ครั้ง มีพื้นที่เสียหายไปแล้วกว่า 146,000 ไร่ โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไฟป่าสร้างความเสียหายไปแล้ว 130,000 ไร่

ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดลำปาง กลางดึกเมื่อคืนเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมไฟป่าดอยพระบาท และม่อนพระยาแช่ ระดมกำลังช่วยกันดับไฟป่าบริเวณป่าห้วยบวกครก-ป่าห้วยเดื่อ บ้านทรายทอง ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์แบบบูรณาการ เขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต จนสงบลง มีพื้นที่เสียหายกว่า 20 ไร่ ซึ่งในวันนี้ยังพบจุดความร้อนต่อเนื่อง ในพื้นที่ 9 อำเภอ จากทั้งหมด 13 อำเภอ ส่งผลให้หมอกควันลอยปกคลุมไปทั่วเมืองค่าฝุ่นPM.2.5 แตะระดับสีแดง

ขยับไปที่เชียงใหม่ เช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ ระดมกำลังเข้าดับไฟป่า ที่กำลังลุกไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณป่าพื้นที่บ้านน้ำลัด ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมได้ พร้อมทำแนวกันไฟแยกเศษใบไม้แห้งให้ออกจากกัน เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าเต็งรัง มีเศษใบไม้แห้งร่วงหล่นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อป้องกันเฝ้าระวังไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่อื่น

มาดูค่าฝุ่น PM2.5 พื้นที่ต่างจังหวัด เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ พบว่า ขึ้นไปแตะระดับสีแดง 4 จังหวัด มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือสูงสุดอยู่ที่สุโขทัย รองลงมาลำปาง กำแพงเพชร และน่าน ส่วนภาคกลางส่วนใหญ่อยู่ระดับสีส้ม จากวานนี้แตะระดับสีแดงในหลายจังหวัด

ส่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี เพลิงไหม้บ่อขยะของเอกชนในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ เนื้อที่กว่า 10 ไร่ โดยมีวัสดุจากโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งพลาสติก สายยาง และเศษวัสดุจากครัวเรือน โดยเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงจำนวนมากแล้ว ขณะเกิดเหตุกระแสลมยังพัดแรงด้วย

อีกทั้งบ่อขยะขุดลึกกว่า 10 เมตร น้ำซึมลงไปไม่ถึงชั้นล่าง นอกจากนี้น้ำที่จะใช้ดับเพลิงไม่เพียงพอ ต้องตระเวนหาแหล่งน้ำข้างเคียงเป็นเวลานาน กว่าจะได้น้ำมาฉีดควบคุมเพลิง ทำให้ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ และกลุ่มควันฟุ้งกระจาย คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง จึงจะควบคุมเพลิงได้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในช่วงนี้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศอุ่นขึ้นเล็กน้อย จากปัจจัยลมหนาวที่อ่อนกำลังลง ทำให้มีลมพัดอ่อน ส่งผลให้ฝุ่นปกคลุมอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นสีเหลืองและส้ม

ส่วนที่ กรุงเทพมหานคร มีฝนโปรยปรายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้อากาศเย็นลง และลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ลงไปได้ทุกพื้นที่ โดย จิสด้า เผยค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ ส่วนใหญ่เป็นสีเขียวและฟ้า อยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ซึ่งฝนที่ตกลงมามีปัจจัยจาก คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากเมียนมา ปกคลุมภาคเหนือ ประกอบกับมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง