นายกฯ ยินดี รับฟังคำแนะนำจาก ทักษิณ เหมือนที่เคยฟังคำแนะนำ พลเอกประยุทธ์

นายกฯ ยินดี รับฟังคำแนะนำจาก ทักษิณ เหมือนที่เคยฟังคำแนะนำ พลเอกประยุทธ์

View icon 131
วันที่ 18 ก.พ. 2567 | 11.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ยินดี “ทักษิณ” กลับบ้าน เผยยังไม่ได้โทรยินดี “แพทองธาร” ลั่นหาก ทักษิณ พร้อมจะให้คำแนะนำ ก็ยินดีรับฟัง เหมือนที่เคยได้ฟังคำแนะนำ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ (18 ก.พ. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสกลนครถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อเช้านี้ หลังได้รับการพักโทษ จะมีการเข้าพบนายทักษิณเพื่อขอคำแนะนำอะไรหรือไม่

นายเศรษฐา ยืนยันว่ายังไม่มี เพราะท่านก็เพิ่งออกมาเมื่อเช้านี้ คิดว่าในฐานะพ่อ ก็ยินดีด้วยที่จะได้เจอลูกที่ไม่ได้เจอกันมานาน  เชื่อว่าช่วงเวลาหลังจากนี้ นายทักษิณ คงไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง ก็คงอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และก็รักษาตัวอยู่ต่อไปให้ดี

ส่วนตัวยังไม่มีเวลาโทรไปแสดงความยินดีกับนางสาวแพรทองธาร เนื่องจากยังติดภารกิจอยู่ที่จังหวัดสกลนคร แต่เชื่อว่าใจถึงใจ ก็สามารถส่งความปรารถนาดีไปได้ ซึ่งเราสนิทกันอยู่แล้วเรื่องพวกนี้ไม่จำเป็นต้องโทรหา อีกทั้งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาส่วนตัวของครอบครัวคุณแพทองธาร หลังไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากันเป็นเวลากว่า 20 ปี

ส่วนผู้ที่เห็นต่างซึ่งออกมาเคลื่อนไหว และมองว่าศูนย์บริหารงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนจากทำเนียบรัฐบาล ไปเป็นบ้านจันทร์สองหล้าแล้ว ก็มองว่าเรื่องความเห็นต่าง เป็นธรรมดาในสังคมไทยอยู่แล้วในขณะที่เรื่องของการเข้าไปขอคำแนะนำ ถ้าหากจำกันได้ ตอนตนได้รับการแต่งตั้งก็ได้เข้าไปพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อฟังคำแนะนำ และเวลาเจอในงานต่างๆ ก็มีการพบปะพูดคุยกัน และแม้ว่าท่านจะเตือนแรงว่า การทำธุรกิจกับการบริหารราชการแผ่นดินนั้นไม่เหมือนกัน ตนก็ยินดีรับฟัง และเชื่อว่าถ้าเกิดท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ พร้อมจะให้คำแนะนำ ก็เชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลนี้ไม่อยากจะได้รับคำแนะนำจากท่าน และยืนยันว่าไม่ได้รับคำแนะนำจากอดีตนายกฯ เพียงอย่างเดียว ซึ่งตนก็รับคำแนะนำจากทุกคน ทั้งนายอนุทิน หรือว่าสื่อมวลชน ก็ฟังหมด และไม่ได้จะไปขอคำแนะนำจากนายทักษิณเพียงคนเดียว เพราะยังมีอดีตนายกฯ อีกหลายคนที่มีความชำนาญ

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นรองนายกฯ หรือคณะรัฐมนตรี ก็มีสิทธิไปขอคำแนะนำใครก็ได้ หากสนิทสนมกัน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้อย่ามาดรามาว่าประเทศไทยมีนายกฯ กี่คน  ซึ่งรัฐธรรมนูญไทยก็ระบุอยู่แล้วว่ามีนายกฯ คนเดียว ก็คือตน

ในขณะที่หลายฝ่ายมองว่าการพักโทษของนายทักษิณ  อาจจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองนั้นเปลี่ยนไปนั้น ก็ต้องรอดูกันต่อไป เพราะการเมืองก็เปลี่ยนได้ทุกๆ วัน แต่ว่าเปลี่ยนไปที่ว่านั้น ไม่แน่ใจว่าคนอื่นจะมองว่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือแย่ลง แต่ส่วนตัวมองว่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น และหากการพักโทษของนายทักษิณ  ทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ก็เชื่อว่าคนไทย 60 กว่าล้านคน ก็ยินดีที่เห็นการเมืองเมืองไทยดีขึ้น 

ส่วนในขณะนี้ยังมีอดีตนายกรัฐมนตรีที่ขอลี้ภัยอยู่ต่างประเทศนั้น ถ้าหากจะกลับเข้ามาสู่กระบวนการตามกฎหมายก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ส่วนตัวตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้