อิสราเอลกำหนดเส้นตายบุกเมืองราฟาห์ หากฮามาสไม่ปล่อยตัวประกัน

View icon 73
วันที่ 19 ก.พ. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลกำหนดเส้นตายเตรียมบุกเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา ในวันเริ่มต้นเดือนรอมฎอน หากกลุ่มฮามาสไม่ยอมปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ทั้งหมด คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลออกมาเตือนว่า อิสราเอลเตรียมที่จะบุกเข้าปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ ในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเริ่มต้นเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม หากกลุ่มฮามาส ไม่ยอมปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ทั้งหมด ซึ่งทางการอิสราเอลเชื่อว่ายังคงมีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่อีกราว 130 คน โดยมีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ
             
นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะดำเนินการในลักษณะที่มีการ "ประสานงาน อำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนผ่านทางการหารือกับชาติพันธมิตร อย่างสหรัฐฯ และอียิปต์ เพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน"
            
อย่างไรก็ตาม มุมมองของนานาชาติที่ไม่เห็นด้วยต่อการส่งกำลังเข้าโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์ราว 1.5 ล้านคน จากจำนวนประชากร 2.3 ล้านคน ในฉนวนกาซา ที่อพยพลี้ภัยอยู่ในเมืองราฟาห์
            
ขณะเดียวกัน ทางการอียิปต์กำลังเริ่มก่อสร้างกำแพงซีเมนต์ขนาดใหญ่ในเมืองราฟาห์ ใกล้พรมแดนติดกับฉนวนกาซา โดยระบุว่าเป็นการเตรียมพร้อม "โซนโลจิสติกส์" เพื่อรองรับความช่วยเหลือที่จะส่งไปยังฉนวนกาซา
             
ขณะที่ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อียิปต์กำลังเตรียมพร้อมพื้นที่สำหรับรองรับชาวปาเลสไตน์ ในกรณีที่อิสราเอลบุกโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ และอาจทำให้ชาวปาเลสไตน์อพยพข้ามแดนมายังอียิปต์ แต่อียิปต์ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง