คอลัมน์หมายเลข 7 : ห้องสมุดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง 1.58 ลบ. หมดสัญญายังสร้างไม่เสร็จ

View icon 358
วันที่ 19 ก.พ. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เทศบาลเมืองบ้านโป่ง ใช้งบประมาณเกือบ 1.6 ล้านบาท ทำโครงการก่อสร้างห้องสมุด แต่หมดสัญญาแล้ว ยังสร้างไม่เสร็จ เกิดอะไรขึ้นกับโครงการนี้ ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข ใน คอลัมน์หมายเลข 7

นี่คือสภาพโครงการห้องสมุด บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ หน้าโรงเรียนเทศบาล ๓ ประชายินดี ซึ่งเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ใช้งบประมาณ 1,580,000 บาท ดำเนินการ และมีบริษัทพัฑฒิดาคอนกรีต จำกัด เป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นทำสัญญาวันที่ 13 กันยายน 2566 และสิ้นสุดสัญญา วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่การก่อสร้างก็ยังคงไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความจำเป็นและโอกาสในการใช้งานว่าอาจไม่คุ้มค่าหรือไม่

ผู้อำนวยการกองช่าง ของเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ยืนยันว่า หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการนี้จะเกิดประโยชน์กับคนในพื้นที่ ซึ่งจะมีสถานที่ให้ศึกษาหาความรู้ เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถใช้เป็นอาคารอเนกประสงค์ได้ ส่วนสาเหตุการก่อสร้างที่ล่าช้า เกิดจากทางผู้รับจ้าง ซึ่งยอมรับเสียค่าปรับในส่วนของงานที่ล่าช้า

ในการตรวจสอบเอกสารข้อมูลของคอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบประเด็นขั้นตอนการยื่นเสนอราคา ซึ่งน่าสนใจว่า เหตุใดเอกชนที่ถูกประกาศว่าเป็นผู้ชนะการเสนอราคา จึงเป็นผู้ที่ไม่ได้ยื่นเสนอราคาต่ำสุด ซึ่งเรื่องนี้ ทางเทศบาลชี้แจงว่า มีความผิดพลาดในการยื่นเอกสาร ทำให้เอกชนที่เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ

แม้โครงการนี้จะไม่มีหลักฐานยืนยันถึงข้อพิรุธเกี่ยวกับการเสนอราคา แต่ส่วนต่างที่ราชการต้องจ่ายเงินเพิ่ม 82,000 บาท เป็นอีกหนึ่งปัจจัยฝากถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่แรก แทนการปัดตกในขั้นตอนสุดท้าย จะทำให้การใช้จ่ายและรักษาเงินแผ่นดินได้ดีกว่านี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง