คอลัมน์หมายเลข 7 : เตรียมสั่งปิดบ่อขยะเทศบาลตะลุบัน ขยะล้นบ่อ ไร้การฝังกลบ

View icon 56
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ไปที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พบปัญหาขยะล้นบ่อขยะ เพราะเป็นการทิ้ง โดยไม่มีการฝังกลบ จนสร้างมลพิษทางอากาศ และเสี่ยงแพร่เชื้อโรคต่อชุมชน ล่าสุดถึงขั้นจะต้องสั่งปิดบ่อขยะ หากไม่ดำเนินการตามขั้นตอน ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

สภาพกองขยะที่ล้นบ่อบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ของเทศบาลตะลุบัน ที่ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ สร้างความเดือดร้อน ส่งผลกระทบเรื้อรังต่อชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนตะพา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ต้องรับผลกระทบทั้งน้ำเสีย มลภาวะทางอากาศ รวมถึงแมลงวัน เสี่ยงเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคสู่ชุมชนมานานนับสิบปี

ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ให้ปิดบ่อขยะ แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ ซ้ำยังพบว่า ขยะกว่า 6-10 ตัน ยังถูกนำมาทิ้งต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่มีการฝังกลบ

ปปช. จังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบ่อขยะแห่งนี้ เป็นการนำมาทิ้ง และไม่มีการฝังกลบจริง ซึ่งเทศบาลเมืองตะลุบัน ต้องรับผิดชอบแก้ไขปัญหานี้

ส่วนสาเหตุของปัญหา เทศบาลตะลุบัน ชี้แจงว่า เกิดจากขาดงบประมาณ หลังจัดเก็บค่าขยะจากชาวบ้านได้เพียงปีละกว่า 100,000 บาท จึงไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการกับกองขยะขนาดใหญ่ ทำได้เพียงนำขยะมาทิ้ง ตั้งแต่ปี 2550 และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พ้นยาฆ่าเชื้อเพื่อฉีดฆ่าแมลงวัน

ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีเข้าประเมินสภาพบ่อขยะ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตาม พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และอาจต้องสั่งปิดบ่อขยะ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะล้น หากไม่มีการจัดการฝังกลบขยะที่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง