องคมนตรี ไปติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

View icon 180
วันที่ 19 ก.พ. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ พร้อมคณะ ไปติดตามโครงการที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2531 เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่แม่น้ำตาปีตอนล่าง ในพื้นที่อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 2 แห่ง

ในปี 2539 กรมชลประทานจึงดำเนินการสนองพระราชดำริ ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นเขื่อนดิน ความจุ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร แล้วเสร็จในปี 2546 ปัจจุบันยังใช้การได้ปกติ สามารถบรรเทาอุทกภัย และเป็นแหล่งน้ำช่วยเหลือด้านการเกษตรกว่า 9,900 ไร่ แต่ปัจจุบันเนื่องจากเกษตรกรหันมาปลูกพืชเศรษฐกิจโดยเฉพาะทุเรียน ทำให้มีความต้องการใช้น้ำเพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงาน กปร. และกรมชลประทาน จึงวางแผนที่จะก่อสร้างท่อส่งน้ำ เพื่อส่งน้ำให้ราษฎรในพื้นที่ตำบลเขาพระ ตำบลพิปูน ตำบลยางค้อม และตำบลควนกลาง กว่า 24,500 ไร่ ภายในปี 2568

ส่วนโครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกะทูน เริ่มก่อสร้างปี 2532 แล้วเสร็จปี 2541 เป็นเขื่อนดิน ความจุกว่า 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่ชลประทานกว่า 13,000 ไร่ ปัจจุบันยังใช้การได้ปกติ สามารถบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เพาะปลูก และบ้านเรือนราษฎรสองฝั่งแม่น้ำตาปี นอกจากนี้ ยังส่งน้ำสนับสนุนการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่มีสมญานามว่า "สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้" ส่งผลให้ราษฎรมีรายได้ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ราษฎรมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ 5 กลุ่ม เพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกครอบครัว นอกจากนี้ สำนักงาน กปร. ร่วมกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนปรับปรุงระบบส่งน้ำเพิ่มเติม ตามแผนงบประมาณปี 2567-2569 เพื่อให้ราษฎรได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึงเต็มศักยภาพและเพียงพอตลอดทั้งปี

ข่าวอื่นในหมวด