ประชุมคณะรัฐมนตรี รายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 68
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 07.32 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ยังต้องตามกันต่อถึงความคืบหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้ จะมีการรายงานความคืบหน้าโครงการให้ ที่ประชุม ครม. ทราบ เพราะถือว่า นี่เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ซึ่งใช้หาเสียงไว้ด้วย หากทำไม่ได้ ก็จะส่งผลต่อความนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ไปติดตามพร้อมกับวาระอื่น ๆ ที่สำคัญ กับ คุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

เรื่องหนึ่งที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ถูกมองว่าทำสำเร็จแล้ว ก็คือการพา คุณทักษิณ กลับบ้าน วันนี้ ก็ต้องติดตามกันต่อว่าที่ประชุม ครม. จะมีความเห็นเรื่องนี้อย่างไรกันบ้าง หลังมีหลายฝ่ายท้วงติง เรื่องข้อกฎหมาย ที่อาจกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล

คุณผู้ชมมาดูภาพบรรยากาศ สด ๆ ที่ทำเนียบรัฐบาลขณะนี้กันก่อน การประชุมจะเริ่มกันช่วงเวลา 10.00 น. แต่ดูเหงา ๆ หน่อย เพราะว่าตอนนี้ยังไม่มีใครมาเตรียม มีเพียงแค่สื่อมวลชนมาเตรียมทำข่าวเท่านั้น วาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้ก็คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการเสนอของบกลาง ประจำปี 2566 ราว 270 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 1-21 เมษายนนี้ ทั่วประเทศ สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง

สำหรับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากที่คณะกรรมการชุดใหญ่ รับทราบความเห็น และข้อเสนอแนะ ของ ป.ป.ช. แล้ว และได้ตั้งกรรมการขึ้นมาติดตาม การดำเนินโครงการที่อาจไม่เป็นไปตามนโยบาย วันนี้ก็จะนำผลการประชุมเมื่อครั้งที่แล้ว มารายงานความคืบหน้าให้กับ ครม. ได้รับทราบ เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับเดินหน้าดำเนินโครงการต่อไป

อีกวาระที่สำคัญคือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยนอกฤดูกาล แม้ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะยืนยันไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าไม่มีการโยกย้ายนอกฤดูกาลอย่างแน่นอน แต่ในสัปดาห์นี้ยังต้องติดตามว่า จะมีการบรรจุระเบียบวาระ ย้าย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครนครราชสีมา อีกครั้งหรือไม่ เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี สั่งห้ามไม่ให้เสนอวาระจร ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องบรรจุตามระเบียบวาระปกติ

ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม จัดการประชุม ครม.สัญจรไป ที่จังหวัดพะเยา ในวันที่ 18-19 มีนาคมนี้ ซึ่งก็จะไปติดตามว่าพื้นที่ของจังหวัดพะเยา มีการผลักดันพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างไร นายกรัฐมนตรี ย้ำแล้วว่าจะต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรอง ให้เป็นพื้นที่สำคัญให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง