ถกด่วนครม.รักษาการ บ่ายสองวันนี้ (15 ส.ค.)

ถกด่วนครม.รักษาการ บ่ายสองวันนี้ (15 ส.ค.)

View icon 111
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 09.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" นั่งหัวโต๊ะ ถกด่วน ครม. รักษาการ เตรียมพร้อมพรรคร่วมฯ ดัน ชัยเกษม นั่งนายกฯคนต่อไป และวางแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ก่อนมี ครม.ชุดใหม่ 

วันนี้ (15ส.ค.67) หลังจากที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงเช้า โดยเที่ยวบิน KC 931 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 08.55 น.ได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการ ในเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อหารือถึงข้อกำหนดและข้อปฏิบัติในการปฏิบัติหน้าที่  และการสนับสนุนผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

รวมทั้งวางแนวทางการทำงานและเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะทำงานภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่การหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะมีการหารือและสานต่อนโยบายที่จะทำร่วมกันต่อไป

ตามขั้นตอน เมื่อนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย เพราะถือหลักอธิบายว่ารัฐมนตรีทุกคนได้รับการสรรหามาจากนายกรัฐมนตรี เมื่อบุคคลต้นทางพ้นจากตำแหน่งแล้ว ผู้ที่อยู่ในแถวก็ต้องพลอยพ้นไปด้วย แต่ราชการแผ่นดินจะหยุดชะงักหรือเว้นว่างไม่ได้  รัฐมนตรีในชุดเดิม จึงยังต้องรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ เฉพาะตัวอดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐาฯ ไม่อาจรักษาการได้ เป็นการพ้นแล้วพ้นเลย

ในทางการเมืองก็ต้องรีบมีการหารือกันระหว่างพรรคการเมืองทั้งหลายเพื่อเตรียมการที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้วุฒิสภาไม่เกี่ยวข้อง เพราะอำนาจตามบทเฉพาะกาลจบไปแล้ว

ผู้ที่จะได้รับเสนอชื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีที่พรรคการเมืองได้เสนอไว้เมื่อการเลือกตั้งปี 2566 ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย เป็น นางสาวแพทองธาร และนายชัยเกษม/ พรรคพลังประชารัฐ มีพลเอกประวิตร/ พรรคภูมิใจไทย มีนายอนุทิน/ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีนายพีระพันธ์ ส่วนพรรคก้าวไกลโดนยุบไปเสียแล้ว นายพิธาก็ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

ที่สุดเมื่อที่ประชุมสภาฯ ลงมติได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว จึงจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อไป