กลุ่มชาตินิยมอินเดีย ร้องเปลี่ยนชื่อสิงโตตั้งชื่อตามเทพเจ้าฮินดู

View icon 42
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 13.05 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สิงโตที่อุทยานสัตว์ป่าในอินเดียตั้งชื่อตามเทพฮินดู เลยถูกกลุ่มชาตินิยมฮินดูที่ไม่พอใจ มายื่นคำร้องต่อศาลให้อุทยานเปลี่ยนชื่อสิงโตด้วย องค์กร วิชวา ฮินดู ปาริชาจ (The Vishva Hindu Parishad - VHP) หรือ ที่รู้จักในชื่อ สภาฮินดูโลก ซึ่งเชื่อมโยงกับพรรคชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เรียกร้องให้ศาลอินเดียตัดสินให้อุทยานสัตว์ป่าในรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย เปลี่ยนชื่อ เจ้าสีดา (Sita) สิงโตเพศเมีย เพราะชื่อของมัน ไปตรงกับชื่อของ นางสีดา ร่างอวตารของ พระแม่ลักษณมี ซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งของฮินดู และการนำมาตั้งชื่อสัตว์ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และเป็นการดูหมิ่นศาสนาฮินดู พร้อมเรียกร้องให้ย้ายเจ้าสีดา ออกจากกรง เพื่อไม่ให้มันอยู่ในสถานที่แห่งเดียว กับ เจ้าอัคบาร์ สิงโตเพศผู้ ซึ่งเป็นชื่อของจักรพรรดิอินเดียในสมัยศตวรรษที่ 16 ด้วย
              
ซึ่งหลังจากเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อน ล่าสุด กรมป่าไม้ของรัฐเบงกอลตะวันตก เปิดเผยว่า ได้จัดการแยกเจ้าสีดา สิงโตตัวเมีย และ เจ้าอัคบาร์ สิงโตตัวผู้ ไม่ให้อยู่กรงเดียวกันแล้ว และในวันนี้ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาเรื่องนี้ด้วย
          
โดยทางองค์กรนี้ ยังได้กล่าวโจมตีทางการท้องถิ่นของรัฐเบงกอลตะวันตกซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านของอินเดียให้การสนับสนุน เห็นชอบกับการนำชื่อเทพมาตั้งเป็นชื่อสัตว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง