เริ่มวงที่ 2 คดีตบทรัพย์ข้าราชการ ไม่มีความเสียหาย แต่ความผิดสำเร็จแล้ว

View icon 46
วันที่ 21 ก.พ. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ได้ฤกษ์เปิดวงที่ 2 อย่างเป็นทางการ สำหรับคดีตบทรัพย์ข้าราชการ ซึ่งขยายต่อมาจากคดีของอธิบดีกรมการข้าว โดย นายกองตรี ธนกฤต พาพยานเข้ายืนยันเหตุการณ์ ขณะที่ รองเต่า ยืนยัน แม้เหตุการณ์นี้จะไม่มีความเสียหาย แต่ถือว่ากระทำผิดสำเร็จ

คดีวงที่ 2 อธิบายโดยสรุปได้แบบนี้ ผู้เสียหายหลัก คือ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ในบังคับบัญชารองนายกรัฐมนตรีฯ เหตุการณ์แรกเริ่มต้นในปี 2565 ตอนนั้น "เจ๋ง ดอกจิก" เข้ามาหารือที่ห้องทำงาน ทั้งที่ไม่รู้จัก หรือสนิทสนมกัน

ชี้ให้เห็นว่าตอนนี้กำลังจะมีการตรวจสอบทุจริตโครงการจัดซื้อจัดหากำไล EM งบประมาณกว่า 1,600 ล้านบาท เมื่อปี 2563 ว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งพอพูดคุยกันไปได้พักหนึ่ง ก็มีการยื่นข้อเสนอว่าจะขอค่าดำเนินการช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ให้ไป เพราะคิดว่าไม่ได้กระทำทุจริต

จากนั้นก็มีการตรวจสอบเรื่องนี้จริง ๆ และก็ไม่พบมีการทุจริตจริง ๆ เช่นกัน เรื่องจึงจบไป กระทั่งต่อมาช่วงปลายปี 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบอีกครั้ง จึงเป็นที่มาที่ได้ให้ทนายความเข้าไปคุย เพื่อขอดูข้อมูลการทุจริต แล้วได้รับข้อเสนอเรื่องการเคลียร์คดีกลับมา

เมื่อเชื่อได้ว่าเป็นการทำกันเป็นขบวนการ เพราะใช้แผนประทุษกรรมเดียวกับคดีของอธิบดีกรมการข้าว จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และเชิญพยานที่อยู่ในเหตุการณ์มาให้ปากคำกับตำรวจ บก.ปปป. โดยไม่ต้องรอให้มีหมายเรียก เพราะศึกษามาดีแล้ว ว่าแม้จะไม่มีการพูดถึงเรื่องตัวเงิน แต่พฤติกรรมส่อเจตนา ก็ต้องให้กฎหมายเข้ามาจัดการ ขึ้นอยู่กับว่าจะนำหลักฐานไปเปิดเป็นวงใหม่ หรือเสริมข้อมูลการสอบสวนที่มีอยู่ก่อนหน้านี้

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บอกว่า วงที่ 2 นี้ ตัวละครที่ชัดเจนแล้วมี 2 คน ยังไม่ระบุว่า "นาย อ." เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ การบ้านที่ให้พนักงานสอบสวนทำกันไปก่อนหน้านี้ ก็มีข้อมูลหลาย ๆ อย่างที่สอดคล้องกับคดีนี้ แต่ต้องรอตรวจสอบเพิ่มถึงจะชัดเจน และแม้ว่าคดีนี้จะไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ก็ต้องถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว เพราะมีการเรียกรับทรัพย์สินที่ชัดเจน

อย่างที่เราเคยนำเสนอไปว่า พบขบวนการนี้อาจมีการกระทำผิดอีกอย่างน้อย ๆ 6 วง โดยวงของ นายกองตรี ธนกฤต เป็นวงที่ 2 ที่ถามว่าทำไมถึงไม่เปิดวงอื่น ๆ ขึ้นมาทำเลยทีเดียว นั่นก็เพราะจะส่งผลกระทบต่อการทำสำนวนคดี อาจทำให้ส่งสำนวนคดีได้ล่าช้า หรือไม่ทันกำหนด จึงต้องจัดการให้จบไปทีละวงก่อน

โดยวงแรก ตอนนี้จะเหลือเพียงเรื่องการส่งคำชี้แจงแก้ต่างของผู้ต้องหาที่มีการนัดหมายไว้ รวมถึงจะพิจารณาเชิญนักร้องเรียนบางรายมาให้ข้อมูล ที่ยังไม่กำหนดว่าจะมีกี่คน และเมื่อไร ก่อนจะปิดสำนวนวงนี้ ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง