ติดตามภารกิจ สำรวจเรือหลวงสุโขทัย

View icon 60
วันที่ 22 ก.พ. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพเรือ เริ่มปฏิบัติภารกิจ ลงสำรวจเรือหลวงสุโขทัยที่ประสบเหตุอับปางเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2565 เพื่อวางแผนปลดวัตถุอันตราย และค้นหาผู้สูญหายอีกครั้ง คุณรสริน หนูตอ รายงานจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ตอนนี้ดิฉันอยู่ห่างจากฝั่ง ประมาณ 25 ไมล์ทะเล เพื่อเกาะติด ภารกิจกองทัพเรือ ที่ส่งชุดปฎิบัติการ ลงไปสำรวจเรือหลวงสุโขทัย เพื่อค้นหา 5 ชีวิต ที่สูญหาย และปลดวัตถุอันตรายที่เรือ เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 น. ที่ผ่านมา ซึ่งภารกิจวันนี้ ได้รับความร่วมมือตากกองทัพเีือสหรัฐ ที่มาร่วมภารกิจ ปลดวัตถุอันตราย

วันนี้ ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ซึ่งจะยังไม่ใช่การกู้เรือทั้งลำขึ้นมาจากน้ำ แต่จะเป็นการดำเนินการสำรวจหลักฐานใต้น้ำทั้งภายในและภายนอกตัวเรือ เพื่อยืนยันสาเหตุการจมของเรือ และนำมาประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริงของกองทัพ

ภารกิจวันนี้ จะเริ่มจากการส่งชุดปฎิบัติการดำน้ำ ลงไปสำรวจสภาพใต้น้ำและโครงสร้างของเรือหลวงสุโขทัย เพื่อทำการประเมิน วางแผนในการปลดวัตถุอันตราย ค้นหา 5 ผู้สูญหายที่อาจจะติดอยู้ในเรือ ค้นหาสิ่งของของกำลังพล

ในส่วน กองทัพเรือสหรัฐฯ จะใช้เรือ Ocean Valor โอเชียน เวเลอร์ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยประดาน้ำ และกู้ซ่อมเคลื่อนที่ ซึ่งประจำอยู่ที่ฐานทัพเรือในรัฐฮาวาย จำนวน 17 นายเข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

ซึ่งเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ชุดนี้ เป็นกำลังพลที่จะเข้าร่วมการฝึก คอบร้า โกลด์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43 โดยในการฝึกจะประกอบไปด้วยกิจกรรมการฝึกต่าง ๆ รวมถึงการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดในครั้งนี้

กองทัพเรือจะกำหนดพื้นที่ห้ามเดินเรือรอบ ๆ บริเวณที่ปฏิบัติภารกิจ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ สำหรับการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ กองทัพเรือของทั้งสองประเทศ จะปฏิบัติภารกิจร่วมกันให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ด้วยความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบันทึกภาพทั้งภายในและภายนอกของตัวเรือ หลวง เพื่อใช้ประกอบกับการสอบสวนที่ได้ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้  ให้ทราบถึงสาเหตุของการอับปางของเรือหลวงสุโขทัย

สิ่งแรกที่จะนำขึ้นมาคือป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการจะมี 3 คนต่อชุด ซึ่งจะมีทหารเรือจากสหรัฐอเมริการ่วมปฏิบัติการนี้ด้วย โดยเป็นการช่วยเหลือฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพราะรวมอยู่ในการฝึกคอบร้าโกลด์ โดยขั้นตอนของการปฏิบัติการ จะใช้เวลาดำน้ำลงไปถึงจุดเรือหลวงสุโขทัยประมาณเวลา 10 นาที และปฎิบัติการใต้น้ำคือ เก็บกู้ซากและเก็บภาพต่างๆประมาณ 45 นาที จากนั้นชุดปฏิบัติการก็จะดำน้ำขึ้นเรือบัญชาการ รวมระยะเวลาในการปฏิบัติการประมาณ 1 ชั่วโมง