ภาพเขียนสีโบราณ ค้นพบใหม่จุดที่ 15 อช.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

ภาพเขียนสีโบราณ ค้นพบใหม่จุดที่ 15 อช.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

View icon 81
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 15.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หัวหน้า อช.น้ำพอง เล่าวินาทีค้นพบภาพเขียนสีโบราณแหล่งที่ 15 ขณะนั่งพักหลังเสร็จจากภารกิจดับไฟป่า

ภาพเขียนสีโบราณ วันนี้(25 ก.พ.2567) นายธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณในพื้นที่ว่า การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) เดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่บริเวณน้ำตกคำเมย ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยฯ ประมาณ 4 กม. หลังจากที่ดับไฟป่าสำเร็จ และได้หยุดพักใต้เพิงหินทราย จึงได้สังเกตพบร่องรอยภาพวาด และดูคล้ายกับภาพเขียนสีโบราณ เพราะลักษณะหรือรูปทรงแตกต่างจากร่องรอยหรือสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเป็นภาพสีโบราณที่คาดว่าเกิดขึ้นช่วง 1,500 - 3,500 ปีก่อน นับเป็นภาพสีโบราณจุดที่ 15 ที่ถูกค้นพบในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้แอปพลิเคชันเฉพาะเพื่อถ่ายภาพดังกล่าว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง กล่าวอีกว่า ภาพสีโบราณแหล่งที่ 15 นี้ ยังอยู่ห่างจากจุดที่สำรวจไปครั้งล่าสุด คือแหล่งที่ 14 เพิงหินอ่างชาด เพียง 700 เมตร เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมภาพเบื้องต้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร ที่ 8 (ขอนแก่น) ทราบและดำเนินการเข้าพื้นที่เพื่อทำการสำรวจต่อไป

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ สภาพพื้นที่ป่าตรงจุดนี้เป็นป่าเต็งรัง มีหญ้าเพ็กขึ้นสูง มาเกิดเหตุ ไฟป่าไม่ว่าจะ ด้วย วิถีชีวิตของชุมชน การเลี้ยงสัตว์ หรือเก็บหาของฝากก็ตาม อาจจะมีคนลักลอบเข้าไปจุด จึงมีการลุกลามที่รุนแรง การควบคุมทำได้ยากเจ้าหน้าที่ต้องปรับภารกิจ ดับไฟป่าครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด กว่า 120,000 ไร่ โดนทำงานกันอย่างเต็มที่

ภาพเขียนีโบราณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง